• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เขาคิชฌกูฏ พร้อมเปิดนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ ปี 2567 เริ่ม 10 ก.พ. – 9 เม.ย. นี้

นายชวินทฐ์ ปิ่นแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี พร้อมเปิดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ประจำปี พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 9 เมษายน 2567 ให้พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ซึ่งเป็นงานประเพณีที่เปิดปีละครั้ง ระยะเวลา 2 เดือน ได้ขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในประเทศไทย ในทุกวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 ถึงแรม 15 ค่ำ เดือน 4 และในทุก ๆ ปี ก่อนเริ่มเทศกาลนมัสการรอยพระบาทพลวง จังหวัดจันทบุรี จะมีพิธีบวงสรวง “ปิดป่า-เปิดเขา” ในวันแรม 14 ค่ำ เดือน 2 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีพราหมณ์เป็นผู้ประกอบพิธี เริ่มต้นด้วยชุมนุมเทวดา อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่บนเขาพระบาทมาเป็นสักขีพยานรับเครื่องสังเวยขอให้ช่วยปกป้องอภิบาลรักษาผู้มานมัสการให้พ้นจากอันตราย และช่วยดลจิตผู้คิดไม่ดี ผู้กระทำชั่วให้ไม่อยากขึ้นไป และเมื่อเปิดให้สักการะครบ 2 เดือน ก็จะมีพิธีปิดพระบาท ในปีนี้พิธีบวงสรวง “เปิดป่า-ปิดเขา” ในวันที่ 9 เมษายน 2567 จะมีการบวงสรวงเหมือนพิธีเปิด กล่าวขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย และคืนป่าให้กับสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณพระบาทพลวงแห่งนี้
ทั้งนี้กำหนดการจำนวนนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญอุทยานฯ ได้พิจารณาตามขีดความสามารถในการรองรับของพื้นที่ คำนวณจากพื้นที่ใช้สอยบริเวณที่จัดงานประเพณี การจองขึ้นนมัสการฯ จะ กำหนดจำนวนผู้ท่องเที่ยว / แสวงบุญ วันละ 6,000 คน ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ๆ โดยคำนวณจากพื้นที่ใช้สอยของงานประเพณีฯ โดยประมาณ (1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร) และเปิดจองในแอปพลิเคชั่น KCKQue (พระบาทเขาพลวง) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว/ผู้แสวงบุญไม่ต้องรอคิวนานในช่วงเวลาแออัด วันศุกร์ – เสาร์-อาทิตย์ สำหรับการเดินทางขึ้นไปนมัสการ มี 2 วิธี คือ 1. ขึ้นรถ ที่คิวรถวัดกะทิง หรือคิวรถวัดพลวง โดยรถที่ขึ้นยอดเขา ค่าโดยสารรวมไป-กลับ 200 บาท ต่อคน มีรถบริการตลอดเวลา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จะถึงจุดเริ่มต้นการเดินเท้าขึ้นไปรอยพระบาท 2. เดินเท้า โดยเดินทางหน่วยพิทักษ์ฯ ที่ คก.1 (พระบาทพลวง) ซึ่งใช้เวลาในการเดิน 3-6 ชั่วโมง สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี โทร. 039 609 672
ยอดเขาคิชฌกูฏ ตั้งอยู่ที่ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี มีรอยพระพุทธบาทซึ่งเป็นที่เรียกกันทั่วไปว่า “พระบาทเขาคิชฌกูฏ” หรือ “พระบาทพลวง” ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย สูงกว่า 1,050 เมตร จากระดับน้ำทะเล ถือว่าสูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ “รอยพระพุทธบาท” มีลักษณะเป็นรอยบนหินแผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร นับเป็นอีกสถานที่ที่สายบุญหลั่งไหลมากราบนมัสการรอยพระพุทธบาท เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด