• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานแห่งชาติแม่จริม ยึดไม้แปรรูปจำนวนมาก เร่งขยายผลหาตัวผู้กระทำผิด

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2566 นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่จริม พร้อมด้วย นายปิยะพงษ์ วรรณา ผู้ช่วยอุทยานแห่งชาติแม่จริม ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.32 ฐานปฏิบัติการบ้านน้ำปูน ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับแจ้งว่าพบไม้เแปรรูปจำนวนมาก

จากการตรวจสอบ สภาพพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าเบญจพรรณ โดยพบตอไม้ประดู่ถูกแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 ต้น วัดขนาดความโตของตอไม้ได้ 415 เซนติเมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 130 เซนติเมตร จึงตรวจสอบบริเวณโดยรอบตอไม้ พบรอยชักลากไม้ลงไปบริเวณลำห้วย ระยะทางประมาณ 200 เมตร ตรวจพบไม้ประดู่แปรรูป ขนาดและความยาวใกล้เคียงกัน รวมจำนวน 20 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 1.03 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 72,100 บาท จึงได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียด ไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดแสดงตนว่าเป็นเจ้าของ และบนไม้ไม่พบรูปรอยดวงตราของทางราชการตีประทับไว้ ไม่พบอุปกรณ์ที่ใช้ในการแปรรูปไม้ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิดอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการกระทำผิด พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไม้แปรรูปดังกล่าวทั้งหมด และได้มีการตีประทับตรา ย2153 ไว้เป็นหลักฐานบนหน้าตัดไม้ทุกแผ่น เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ดำเนินการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด