• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แก๊งลักลิงเขาสมโภชน์ อาละวาดหนัก ยิงลูกดอกเตรียมจับลิงไปขาย โชคดี จนท.ช่วยเหลือทัน

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจาก นายเกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ เวลาประมาณ 09.40 น. คณะเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ได้ร่วมกันออกตรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่าในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ ซึ่งออกตรวจกันอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง

ขณะออกตรวจได้พบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ HONDA รุ่น CR-V สีเทา หมายเลขทะเบียน กบ8384 สุพรรณบุรี และพบบุคคลมีพฤติกรรมนำอาหารมาล่อลิง คณะเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ เมื่อรถยนต์คันดังกล่าวเห็นพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ขับหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถติดตามไป เมื่อมาถึงบริเวณไร่ของชาวบ้าน บุคคลดังกล่าวได้จอดรถทิ้งและหลบหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่ติดตามไปแต่ไม่พบ จึงได้เข้าตรวจสอบรถยนต์และบริเวณโดยรอบ

จากการตรวจสอบพบกล่องลังพลาสติก 1 กล่อง ถุงตาข่ายไนล่อน จำนวน 2 ถุง จึงนำหลักฐานต้องสงสัยดังกล่าวออกมาไว้บริเวณรถต้องสงสัย และได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ 3 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง ) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชัยบาดาล เพื่อร่วมกันตรวจสอบหลักฐานในที่เกิดเหตุ

ผลการตรวจสอบบริเวณที่พบรถต้องสงสัยครั้งแรก พบลูกดอกยาสลบลักษณะถูกใช้งานแล้ว จำนวน 3 ดอก และลิงแสม เพศผู้ จำนวน 1 ตัว สลบอยู่ในป่า เจ้าหน้าจึงตรวจสอบระหว่างทางจากจุดพบรถต้องสงสัยครั้งแรกถึงจุดที่รถต้องสงสัยจอด พบสิ่งของถูกโยนทิ้งไว้ เป็นลูกดอกยิงยาสลบ สำเนาเอกสารส่วนตัว และอุปกรณ์การกระทำความผิดอื่นๆ คณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ชัยบาดาล เพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย ล่าสุดลิงแสมของกลางฟื้นจากยาสลบแล้ว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวมาดูแล ก่อนประเมินความพร้อมปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติในที่ปลอดภัยต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด