• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เร่งติดตามกระทิง คืนป่าเขาภูหลวง หลังออกมาแช่น้ำคลายร้อน และชนรถชาวบ้านเสียหาย

วันที่ 23 เมษายน 2566 นายมณฑล ตันติศักดิ์ชัยชาญ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกับฝ่ายปกครอง มูลนิธิฮุก 31 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 20 คน ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีพบกระทิง บริเวณตำบลดอน อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่คาดว่าจะออกมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวง ออกมาหากินนอกป่า มานอนแช่น้ำสบายใจอยู่ในคลองชลประทาน และยังได้ชนรถจักรยานต์ของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายไป 2 คัน
โดยกระทิงได้ปรากฏตัวให้ประชาชนเห็นตั้งแต่ช่วงเช้า และได้หลบเข้ามาอยู่ในบริเวณป่าชุมชนใกล้บ้านหนองผักไร ตลอดทั้งวันคณะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตัวกระทิงโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ แต่ไม่พบตัวกระทิง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นป่าค่อนข้างทึบ
คณะเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนและนัดหมายการปฏิบัติงานต่อในวันที่ 24 เม.ย. 2566 โดยจะทำการติดตามและพิจารณาควบคุมกระทิงโดยการยิงยาสลบ (กรณีสถานการณ์และสภาพพื้นที่มีความเหมาะสม) เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้แหล่งชุมชน ห่างจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 10 กิโลเมตร จากแนวเขต , ประมาณ 25 กิโลเมตร จากพื้นที่ป่าใหญ่ และ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวงประมาณ 26 กิโลเมตร จากแนวเขต เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อประชาชน
เวลาประมาณ 19.00 น. กระทิงได้ลงมากินน้ำในบ่อน้ำ ภายในพื้นที่ป่าชุมชน เป็นการยืนยันว่ากระทิงยังอยู่ในป่าชุมชนจริง จึงได้จัดกำลังเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายในช่วงนี้ ไม่ให้มีการรบกวนกระทิงให้ตื่นตกใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามต่อในช่วงเช้าของวันนี้ (24 เม.ย. 2566) ต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด