• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จับแก็งมอดไม้ กัมพูชา 5 คน ลักลอบตัดไม้หอม กฤษณา ในเขต อช.เขาใหญ่

วันที่ 9 เมษายน 2566 นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่สายตรวจชุดลาดตระเวนส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้าจับกุมผู้กระทำผิด บริเวณป่าเขาแหลม (ห้วยใสน้อย) ท้องที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาเป็นชาวกัมพูชา จำนวน 5 คน พร้อมของกลางชิ้นไม้กฤษณา ปริมาณ 1 กิโลกรัม อุปกรณ์กระทำผิด ได้แก่ มีด จำนวน 1 เล่ม เปล จำนวน 1 หลัง เลื่อย จำนวน 1 ปื้น ขวาน จำนวน 1 เล่ม 6) สิ่ว จำนวน 3 เล่ม และ ไฟฉาย จำนวน 1 อัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้จัดทำบันทึกจับกุม ส่งตัวผู้กระทำผิด ณ สถานีตำรวจภูธรหมูสี จ.นครราชสีมา
การจับกุมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝัง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช “ที่มุ่งเน้นการป้องกันรักษาความอุดมสมบูรณ์ ของป่าไม้ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าอย่างปลอดภัย อีกทั้งยกระดับความเข้มข้นในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ ป้องกันปราบปรามการบุกรุกพื้นที่และยกระดับชุดปฏิบัติการให้มีความเข้มแข็ง” และตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติด้วยระบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol)
การจับกุมผู้ต้องหา ไม้หอมกฤษณา เป็นผลจากการติดตามเบาะแส เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 ที่สืบทราบว่ากลุ่มบุคคล จำนวน 3 คน ได้ลักลอบเข้ามากระทำผิดในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีพฤติการณ์และอุปกรณ์ในการทำไม้กฤษณา เจ้าหน้าที่สายตรวจชุดลาดตระเวนส่วนกลางที่ 1-4 ) ได้ประสานกำลังร่วมวางแผนเข้าจับกุมดังกล่าวได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด