• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ จับมือ ดีเอสไอ ลงนาม MOU ป้องกันปราบปรามทำผิดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 5 เมษายน 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม โดย พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง ความร่วมมือในการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อความร่วมมือและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินคดีการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นคดีพิเศษ รวมทั้งการจัดการเกี่ยวกับของกลางในคดีดังกล่าว เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของการบังคับใช้กฎหมาย โดยมี นายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นสักขีพยาน ณ ห้องรับรองกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารเอ

โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้มีกรอบความร่วมมือเพื่อประสานความร่วมมือในการดำเนินคดีเกี่ยวกับการ กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และการสนับสนุน แลกเปลี่ยน เก็บรักษา การใช้ประโยชน์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวนหรือดำเนินการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่อื่น ๆ ด้านการดูแลรักษาและจัดการของกลาง ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การสนับสนุนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติงานด้านการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รวมถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาขีดความสามารถการบังคับใช้กฎหมาย และพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การสืบสวน สอบสวน รวมถึงสนับสนุนเครื่องมือ เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกันแสวงหาความร่วมมือ กับภาคประซาสังคม ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่อื่น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด