• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ชมคลิป! ฝูงหมูป่าห้วยขาแข้ง ดุนดินหาอาหารกินแบบเอร็ดอร่อย อย่างสุขใจที่โป่งช้างเผือก

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยว่าวานนี้ก่อนลงพื้นที่ไปพบปะ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบอาหารแห้งและสิ่งของมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อปพร. และราษฎรอาสา ที่เข้าเวรเฝ้าระวังเสือโคร่ง ไม่ให้เข้ามาทำร้ายสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน ได้แวะไปที่โป่งช้างเผือก เพื่อถ่ายรูปสัตว์ป่าที่กำลังมาใช้โป่ง โดยห่างจากหอนกยูง ราว 30 เมตร มีฝูงหมูป่า 1 ฝูง นับได้ รวม 20 ตัว เป็นตัวผู้เต็มวัยระดับ 3 ตัว ตัวเมียเต็มวัย 5 ตัว วัยรุ่น 5 ตัว และตัวน้อยๆ 7 ตัว ผิวออกดำ แต่แกร่ง และแข็งแรงมาก

โดย หมูป่าทุกตัว ต่างก็กำลังก้มหน้า ก้มตา ใช้จมูกดุนดิน เพื่อพลิกหาอาหารกินกันอย่างเอร็ดอร่อย เพราะหมูป่า เป็นสัตว์ที่สามารถกินอาหารได้หลากหลาย คือ ทั้งพืช และสัตว์ขนาดเล็ก เช่น สัตว์เลื้อยคลานหรือแม้แต่ซากสัตว์ การที่หมูป่าฝูงนี้ มีทั้งตัวใหญ่ วัยรุ่น และตัวน้อยๆ สื่อให้เห็นว่ามีการกระจายวัยได้ดีมาก นั่นหมายถึงมีความสามารถในการสืบต่อพันธ์ุและอยู่รอดได้เองตามธรรมชาติได้ดีนั่นเองและหมายรวมถึงแสดงว่ามีภัยคุกคามจากมนุษย์และสัตว์ป่า ต่ำด้วย

ทั้งนี้ จากภาพจะเห็นว่า หมูป่าตัวที่มีกำลังมากกว่า คอยแกล้ง ขู่ และคอยเอาเปรียบตัวที่มีกำลังน้อยกว่า ซึ่งเป็นธรรมชาติของสัตว์โลกที่ถือเป็นสัจธรรมของชีวิต ดูแล้วเป็นอิริยาบถที่เรียบง่าย ชอบนอนคลุกโคลน จึงดูภายนอกแล้วเหมือนไม่ค่อยสะอาด มีชีวิตที่ร้อนรนกว่าวัวแดง แต่ดูแล้วเขาสุขใจ เขาดุนดินอยู่ ณ จุดนี้ ราว 1 ชั่วโมง จ่าฝูงได้เดินนำหน้า แล้วทุกตัวเดินตามหลังเข้าป่าไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด