• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ร่วมอาลัย จนท.พิทักษ์ป่า เขาเขียว-เขาชมภู่ ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 26 มกราคม 2566 เวลา 16.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย นางรุ่งนภา พัฒน์วิบูลย์ รองอธิบดี นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 และเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ นายทนงเดช สุนทรวรจันทร์ พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส 3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว – เขาชมภู่ โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เข้าร่วม ณ เมรุวัดเขาหางตลาด ต.ศิลาทิพย์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี

โดย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมจำนวนทั้งสิ้น 350,000 บาท โดยเป็นเงินช่วยเหลือจาก ปกท.ทส. จำนวน 50,000 บาท เงินช่วยเหลือจากกองทุนสวัสดิการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 100,000 บาท และเงินช่วยเหลือจากมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่าและรักษาทะเล จำนวน 200,000 บาท พร้อมทั้ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 100,000 บาท และเงินช่วยเหลือจากข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ จำนวน 55,230 บาท

สำหรับ นายทนงเดช สุนทรวรจันทร์ พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส 3 อายุ 59 ปี ซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่สายตรวจประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว – เขาชมภู่ ได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณป่าเขาตะเคียนเซาะราก ท้องที่ หมู่ 6 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จากเหตุการณ์เข้าจับกุมพรานลับลอบล่าสัตว์ป่าพร้อมของกลาง แต่กลับถูกกระสุนปืนของผู้กระทำความผิดเข้าบริเวณเหนือคิ้วซ้ายทำให้ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 และเสียชีวิตในเวลาต่อมา สร้างความเสียใจและอาลัยต่อการสูญเสียบุคลากรของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งพิธีพระราชทานเพลิงศพได้มีการจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อเป็นการไว้อาลัยและสดุดีคุณความดีให้แก่ผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางญาติ เพื่อนพี่น้องข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด