• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ซักซ้อมความเข้าใจการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ การซักซ้อมความเข้าใจการแจ้งและการรับแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โดยมี นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา คณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงาน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม
ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพมหานคร

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ เพื่อให้บุคลากรกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผู้ประกอบการ และ ผู้ครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ได้รับทราบข้อมูล แนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ถูกต้อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลตลอดจนก่อให้เกิดความเข้าใจในการดำเนินการจดแจ้งสัตว์ป่าควบคุม ทั้งนี้ การซักซ้อมความเข้าใจการแจ้งและการรับแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มีความเกี่ยวพันโดยตรงกับอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรืออนุสัญญาไซเตส ประกอบด้วยบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ทั่วโลก บัญชีI-II ตามลำดับ และเกี่ยวข้องกับการแจ้งครอบครองและการเพาะพันธุ์สัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าเฉพาะชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ตามประกาศกำหนดระยะเวลาการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่มิใช่สัตว์น้ำ พ.ศ. 2565 โดยให้ผู้ครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ที่มิใช่สัตว์น้ำก่อนวันที่ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือวันที่ 18 ตุลาคม 2565 แจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมแต่ละชนิดสัตว์ตามระยะเวลาที่ประกาศ และผู้มีไว้ในครอบครองหรือได้มาหลังประกาศกำหนดชนิดสัตว์ป่าควบคุมสามารถแจ้งครอบครองได้ในทันที ทั้งสองกรณีต้องแจ้งตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วย การแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม พ.ศ. 2565 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 การแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นก้าวแรกของความร่วมมือในการบริหารจัดการสัตว์ป่าควบคุม แนวทางการปฏิบัติเพื่อได้รับทราบข้อมูล แนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนถูกต้อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลตลอดจนก่อให้เกิดความเข้าใจ ในการดำเนินการจดแจ้งสัตว์ป่าควบคุม การเพาะพันธุ์สัตว์ป่าควบคุมและการค้า ตลอดจนการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ป่าควบคุม การทำสัญลักษณ์สัตว์ป่าควบคุม การป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าควบคุมหลุดไปในแหล่งธรรมชาติและถือเป็นโอกาสอันดีที่บุคลากรกรมอุทยานแห่งชาติฯ ผู้ประกอบการ ผู้ครอบครองสัตว์ป่าควบคุมและผู้เกี่ยวข้องมีโอกาสเสริมสร้างการปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันมากยิ่งขึ้นนำไปสู่การประสานความร่วมมือเรื่องสัตว์ป่าควบคุมที่อาจต่อยอดในการฟื้นฟูชนิดพันธุ์สัตว์ป่า ใกล้สูญพันธุ์และสัตว์เศรษฐกิจสำคัญในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว มีความมุ่งมั่นร่วมกันผลักดันสัตว์ป่าควบคุมจากอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรืออนุสัญญาไซเตส จนมีการบรรจุเรื่องสัตว์ป่าควบคุมและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องลงในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 นำมาซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ที่สืบเนื่องไปยังการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม ตลอดจนการเพาะพันธุ์และการค้าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด