• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง สนธิกำลังขยายผลตรวจตอไม้ พบเป็นต้นเดียวกันที่ตรวจยึดได้

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นายโยธิน จงบุรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564  ได้สั่งการให้ นายมิตร อุตมะ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)​ เจ้าหน้าที่ตำรวจ​ป่าไม้ กก4.บก.ปทส. และฝ่ายปกครองอำเภอแม่ลาน้อย ร่วมเข้าตรวจสอบและตรวจยึดไม้สักท่อนและไม้สักถูกเจาะใส่สารเคมี​ บริเวณขอบแปลงที่ทำกิน ริมห้วยแม่สำเพ็ง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบตอไม้​ ไม้ท่อน​ ปีกไม้​ เศษขี้เลื่อย​ เศษไม้ที่หลงเหลือ​รวมทั้งเก็บวัตถุพยาน​เช่นขวดน้ำพลาสติก​ เพื่อตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือ​  จากการตรวจสอบพบว่าเป็นไม้จากต้นเดียวกันจากคดีที่ได้ตรวจยึดพร้อมรถยนต์กระบะบรรทุก เมื่อวันที่​ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา​ โดยพบว่ามีไม้สักท่อนส่วนปลายที่ตัดแล้วทิ้งไว้​ จำนวน​อีก​ 3​ ท่อนและมีปีกไม้ส่วนโคนต้น ซึ่งตรวจดูแล้วพบมีรอยถูกไฟไหม้​ รอยถูกกาน​และรอยแยกของเนื้อไม้​ และนำมาประกบกับไม้เหลี่ยมที่ยึดได้ปรากฏว่าประกบเข้ากันได้พอดี​เจ้าหน้าที่จึงสรุปว่าเป็นไม้จากต้นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐานแจ้งข้อกล่าวหาทำไม้เพิ่มเติม (ระทึก! ขสป.แม่ยวมฝั่งขวา ไล่ล่ากระบะขนไม้ออกป่าซิ่งแหกด่าน สุดท้ายยางแตกทิ้งรถหนี)

ทั้งนี้ ยังได้เข้าตรวจยึดไม้สักถูกเจาะใส่สารเคมี ประเภทยาฆ่าหญ้าชนิดดูดซึม ซึ่งยืนต้นตาย​ จำนวน​ 2​ ต้น​ บริเวณขอบแปลงพื้นที่ทำกินบริเวณห้วยม่วง ท้องที่บ้านแม่ละมองใต้​ ต.แม่ลาหลวง​ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน และส่งดำเนินคดี 1​ คดี และเข้าตรวจยึดไม้สักท่อน​ จำนวน​ 1 ​ท่อน​ เป็นการต่อเนื่องจากผลการตรวจสอบที่บริเวณลำห้วยแห้ง​ ท้องที่บ้านแม่ละมองใต้​  ต.แม่ลาหลวง​ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอนเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด