• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ระทึก! ขสป.แม่ยวมฝั่งขวา ไล่ล่ากระบะขนไม้ออกป่าซิ่งแหกด่าน สุดท้ายยางแตกทิ้งรถหนี

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 นายโยธิน จงบุรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า นายศักดิ์สิทธิ์ บุตรอุดม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยสายตรวจปราบปราม ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่ลาหลวง ร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดชั่วคราวบริเวณป่าพื้นที่ห้วยมะกอก ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา บริเวณห้วยมะกอก เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยในขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพบมีรถยนต์กระบะขับออกมาจากเส้นทางบริเวณป่าดังกล่าว บรรทุกของหนักมีพิรุธและขับเร็วมีเสียงดังผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบแต่ปรากฏว่ารถยนต์คันดังกล่าวไม่ยอมหยุดได้ขับรถหนีออกไปตามเส้นทางอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถไล่ติดตามจนถึงหลังหมู่บ้านทุ่งป่าคา หมู่ที่ 8 ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งรถคันดังกล่าวได้บรรทุกของหนักจึงทำให้รถยางแตกไม่สามารถขับไปต่อได้ โดยเจ้าหน้าที่ยังพบเห็นชาย 2  คน ออกจากรถยนต์วิ่งหนีเข้าไปในหมู่บ้านโดยจอดรถทิ้งไว้และอาศัยความชำนาญเส้นทางหลบหนีไปได้

จากการตรวจสอบพบเป็นรถยนต์กระบะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ สีดำ เสริมโครงเหล็ก ทะเบียน ยข 4698 เชียงใหม่ จอดในลักษณะท้ายรถตกอยู่ขอบทาง ด้านท้ายของรถมีไม้แปรรูปขนาดใหญ่ไหลลงมาจากตัวรถ มีผ้าใบที่ปกคลุมไว้ และมีกระสอบบรรจุแกลบตกกระจัดจาย จำนวน 11 กระสอบ เมื่อตรวจสอบพบของกลางเป็นไม้สักแปรรูป จำนวน 2 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 1.54 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับ 184,800 บาท ซึ่งมีลักษณะใหม่ไม่มีรูปรอยดวงตราของทางราชการตีประทับไว้แต่อย่างใด และไม่มีร่องรอยที่จะแสดงให้เห็นว่าเคยเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเป็นเครื่องใช้มาก่อน ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และ พ.ร.บ.และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ลาหลวง สำหรับไม้สักแปรรูปของกลาง ได้ขออนุมัตินำไปเก็บรักษาไว้ ที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่สุ ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และรถยนต์ของกลาง อุปกรณ์ภายในรถยนต์ พนักงานสอบสวนได้เก็บไว้เพื่อหาพยานหลักฐานพิสูจน์วัตถุพยานภายในรถยนต์เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด