• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ทส.จัดงานเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระพันปีหลวง” ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จ.เชียงใหม่

วันที่ 10 สิงหาคม​ 2565 นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา​ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย นายนรินทร์​ ประทวนชัย รองอธิบดีฯ​ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้าร่วมพิธีเปิดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 จัดขึ้นโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดเชียงใหม่ ประชาชน และนักเรียน เข้าร่วม ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนให้ทุกกระทรวงดำเนินการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ รวมทั้งหมด 44 โครงการทั่วประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ความสมานฉันท์ ความสามัคคี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ของทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน และสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่เยาวชนและประชาชน และร่วมฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศของประเทศ ซึ่งงานจะจัดจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยเลือกสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่จัดงาน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเสด็จทรงให้ความสำคัญ เพราะนอกจากเป็นสวนที่ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อในพระนามแล้ว ยังเป็นสวนพฤกษศาสตร์ระดับสากลแห่งแรกของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงปี 2539-2549 พระองค์ท่านได้เสด็จเยือนสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 9 ครั้ง เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าในการดำเนินงานของสวนพฤกษศาสตร์ฯ และปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รมว.ทส. กล่าวต่อไปว่า การจัดงานครั้งนี้ มีความยิ่งใหญ่เป็นอย่างมาก โดยได้จัดให้มีกิจกรรมสำคัญทั้ง การจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติ “90 พรรษา บรมราชินีนาถ พระมารดาแห่งการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ” ที่จัดทำขึ้นทั้งในรูปแบบหนังสือที่เป็นตัวเล่ม และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยจะแจกให้กับประชาชน หรือดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ การจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ เผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “พระมหากรุณาธิคุณ อุ่นจากฟ้า สู่มหาชลาลัย” พร้อมกับจัดกิจกรรมการปรับปรุงเส้นทางตามรอยเสด็จพระราชดำเนิน โดยพัฒนาเส้นทางวงศ์ปาล์ม ขิงข่า เฟิน และพื้นที่เชื่อมต่อระยะทาง 1.3 กิโลเมตร และนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ การเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ รวมถึงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อการเรียนรู้ในเส้นทางเดินตามรอยเสด็จพระราชดำเนิน และที่สำคัญ คือ การลงนามถวายพระพรตลอดเดือนสิงหาคม ทั้งในรูปแบบ Onsite ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงานในสังกัด และในรูปแบบ Online ผ่าน Website ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


พร้อมกันนี้ เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้มาร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังได้จัดกิจกรรมพิเศษ นำทัพหุ่นจำลองไดโนเสาร์ ไดโนแรพเตอร์พร้อมผองเพื่อนมาจัดแสดง ภายใต้ Theme “ไดโนแรพเตอร์ไทยชนิดใหม่สกุลใหม่ของโลก 3 สายพันธุ์” ตั้งแต่ช่วงนี้จนถึง 31 สิงหาคม 2565 ซึ่งผู้เข้าชมจะได้รับความรู้ด้านธรณีวิทยา ซากดึกดำบรรพ์ ผ่านบรรยากาศที่ตื่นตาตื่นใจ เสมือนอยู่ในยุคไดโนเสาร์ จูราสสิกปาร์ค รวมทั้งสามารถท่องเที่ยวภายในสวนสวนพฤกษศาสตร์ฯ ที่มีกิจกรรมน่าสนใจ อาทิ กลุ่มอาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติฯ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ เส้นทางศึกษาธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ Canopy Walks ระยะทางประมาณ 500 เมตร ที่ระดับความสูงเหนือพื้นดินกว่า 20 เมตร ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาร่วมชมงาน โดยพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีฟ้ามาร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 10 สิงหาคม – 31 ธันวาคมนี้” รมว.ทส.กล่าว

ทั้งนี้ กรมอุทยาน​แห่งชาติ​ฯ​ ได้ร่วมจัดนิทรรศการ​เกี่ยวกับกล้วยไม้รองเท้านารีพันธุ์พื้นเมืองของไทย ซึ่งเป็นกล้วยไม้ที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดตั้ง “โครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ตามพระราช​ดำ​ริในพื้นที่ภาคเหนือ” (ขุนยวม และดอยอินทนนท์) เพื่อรวบรวมและขยายพันธุ์ ศึกษาวิจัย และปล่อยคืนป่าที่เป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติเพื่อฟื้นฟูประชากรกล้วยไม้รองเท้านารีมิให้สูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย พร้อมทั้งจัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติ “90 พรรษา บรมราชินีนาถ พระมารดาแห่งการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด