• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ด่วน! เสือโคร่งห้วยขาแข้งกัดแพะท้องแก่ตาย จนท.เข้าตรวจสอบเร่งผลักดันกลับเข้าป่า

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.20 น. นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี รายงานว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านบึงเจริญ หมู่ที่ 9 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ว่ามีเสือโคร่งมาทำร้ายแพะของชาวบ้าน ในพื้นที่เตรียมการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับเสลา-ห้วยระบำ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าทุ่งแฝก รุดไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบทราบว่าเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. นายเจนวิทย์ แป้นตระกูล ซึ่งเป็นคนเลี้ยงแพะจำนวน 1 ฝูง ประมาณ 42 ตัว ได้มองเห็นเสือกำลังไล่กัดแพะ เมื่อเสือหายไปจึงได้เข้าตรวจสอบแพะ พบว่าพบแพะโดนเสือกัดตายไป 1 ตัว โดยเป็นแพะท้องแก่ตัวเมีย ถูกกัดบริเวณหัว ส่วนแพะอีก 1 ตัว ได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) และหัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ลงพื้นที่เพื่อวางแผนผลักดันเสือโคร่งให้กลับสู่ป่า รวมทั้งได้สั่งการให้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และ พื้นที่เตรียมการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับเสลา-ห้วยระบำ วางกำลังเฝ้าระวังไม่ให้เสือออกมาทำร้ายสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน จนกว่าจะมั่นใจว่าเสือตัวดังกล่าวกลับเข้าป่าลึกแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด