• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯเขาใหญ่ เตรียมเปิดท่องเที่ยว ‘แก่งหินเพิง’ ประชุมร่วมเอกชนเน้นย้ำทุกมาตรการ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้าร่วมประชุมกับผู้ประกอบการล่องแก่ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดแหล่งท่องเที่ยวของหน่วยพิทักษ์อุทยานเขาใหญ่ที่ 9 (แก่งหินเพิง) อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ตามที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้มีประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวแก่งหินเพิง เนื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19)

การประชุมในครั้งนี้ นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เน้นย้ำแนวทางปฏิบัติที่ต้องเคร่งครัด 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเข้มงวด และมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และที่สำคัญอีกอย่างคือจะต้องรักษาความสะอาด ไม่นำขยะเข้าไป หรือการเก็บขยะ ออกมาด้านนอกอุทยานแห่งชาติ เพื่อรักษาไว้ซึ่งธรรมชาติอันสวยงาม

โดยข้อปฎิบัติของผู้ประกอบการ ต้องยื่นรายชื่อผู้เกี่ยวข้องเพื่อทำบัตรติดป้ายชื่อ พร้อมรูปถ่าย สำหรับการแสดงตน และจะต้องเก็บขยะออกนอกอุทยานทุกวัน หรือไม่นำภาชนะที่อาจก่อให้เกิดขยะเข้าไปภายในเขตอุทยาน ต้องไม่นำฝีพายซึ่งมีอาการมึนเมามาพายเรือให้นักท่องเที่ยว อย่างเด็ดขาด ต้องนำเศษไม้ไผ่ที่เกิดจากการประกอบการเมื่อปีที่ผ่านมา ออกมาจากแก่งหินเพิงทั้งหมด ต้องแสดงเอกสารการคัดกรองเชื้อไวรัส covid 19 ลงชื่อนักท่องเที่ยวก่อนเข้าอุทยานฯ และสวมใส่แมสในที่ส่วนรวมไม่ทิ้งแมสในเขตอุทยาน แสดงจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติและซื้อบัตรก่อนเข้าอุทยานทุกครั้ง และการซื้อบัตรผ่านนำนักท่องเที่ยวเข้าได้ไม่เกิน เวลา16.00 น.และจะต้องออกไปก่อนเวลาปิดทำการ

ด้านการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ในกิจกรรมการล่องแก่ง ผู้ประกอบการจะร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ช่วยกันดูแลจุดเสี่ยงอันตรายตลอดเส้นทางการล่องเรือ จัดอุปกรณ์กู้ภัยในจุดเสี่ยงอันตราย (ห่วงยาง,เชือก) โดยในช่วงเวลาน้ำหลากอยู่ในระดับอันตราย จะไม่อนุญาตให้มีการล่องเรือยาง และสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวของผู้ประกอบการ จะต้องจัดให้เป็นระเบียบในโซนเดียวกัน ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะจัดฝึกอบรมการกู้ชีพ กู้ภัย ทางน้ำให้คนพายเรือและการ์ดของผู้กระกอบการ ในวันที่ 11 กรกฏาคม 2564 ที่จะถึงนี้ด้วย

สำหรับ แก่งหินเพิง เป็นแก่งหินขนาดใหญ่กลางแม่น้ำใสใหญ่ในเขต อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แก่งหินเพิงจะสวยงามมากที่สุดในยามน้ำหลาก ราวเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน ฤดูฝนจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวแก่งหินเพิง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำตามแก่งต่างๆ เป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจ ยังนิยมนำการล่องแก่งแพยางจากแก่งหินเพิงลงมายังหน่วยพิทักษ์อุทยานเขาใหญ่ที่ 9 (แก่งหินเพิง)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด