• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานฯ ติด GPS Collar ตามช้างป่าพลาย “เจ้าแคระ” แก้ปัญหาออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ จ.ตราด

วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 นายศุภกิจ วินิตพรสวรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า จังหวัดตราด ได้สนับสนุนชุดอุปกรณ์ติดตามตัวช้างป่า จำนวน 2 ชุด เพื่อประโยชน์ในการติดตามและเฝ้าระวังช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่รบกวนประชาชนในท้องที่จังหวัดตราด โดยอุปกรณ์ชุดที่ 1 ดำเนินการติดตั้งให้กับสีดอแหว่ง เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม 2565) เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่า (ส่วนกลาง) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาการจัดการพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าที่ 1 (ภาคกลาง) สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย กำนันและอาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่า ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ได้ร่วมปฏิบัติการจับและยิงยาซึมให้ช้างพลาย (เจ้าแคระ) อายุประมาณ 35 -40 ปี สูง 2.2 เมตร น้ำหนักประมาณ 4.5 ตัน เพื่อทำทำการติดอุปกรณ์ติดตามตัวสัญญาณดาวเทียม (GPS Collar) ซึ่งเป็นชุดที่ 2 ให้แก่ช้างป่าดังกล่าว เพื่อติดตามพฤติกรรมและการเคลื่อนที่ ในพื้นที่ ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร จังหวัดตราด

ทั้งนี้ผลปฏิบัติการแล้วเสร็จและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้ติดตั้งและส่งมอบระบบที่ใช้ในการใช้ติดตามตัวช้างป่าทั้ง 2 ชุด ให้แก่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย และเครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่า เพื่อใช้ประโยชน์ในการติดตามช้างป่าตัวดังกล่าว ต่อไป

สำหรับ การติดปลอกคอสัญญาณดาวเทียม (GPS Collar) มีเป้าหมายเพื่อเฝ้าระวังและป้องกัน ซึ่งเป็นหัวใจหลักของมาตรการระยะสั้นในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นระหว่างช้างกับคน ขณะที่ช้างส่วนใหญ่ที่เป็นเป้าหมายติดปลอกคอไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ดังนั้น การนำช้างกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติจึงเป็นเป้าหมายปลายทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด