• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รองประธาน กมธ.ที่ดินและสิ่งแวดล้อม ติดตามการฟื้นตัวของปะการัง ‘อ่าวมาหยา’ เกาะพีพี

วันที่ 22 เมษายน 2565 นายสรชัด สุจิตต์ รองประธานคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร (คนที่ 1) ลงพื้นที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.5 (อ่าวมาหยา) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ โดยมี นายจรัล ด้วงแป้น ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) พร้อมด้วย นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ให้การต้อนรับ การติดตามการฟื้นตัวของปะการังบริเวณอ่าวมาหยา หลังจากที่ทางกรมอุทยานฯได้ทำการฟื้นฟู ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา พบว่า ปะการังมีการฟื้นตัวดี กลับมาสู่สภาพเกือบสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

นายสรชัด เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่อ่าวมาหยา และทะเลบริเวณโดยรอบ อ่าวมาหยาและเกาะพีพี เป็นแหล่งที่มีปะการังที่สวยงาม จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ปะการังเริ่มมีการเสื่อมโทรม และจากการติดตามในหลายปีที่ผ่านๆ มา พบว่าปะการังเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากขาดการบริหารจัดการที่ดี แต่หลังจากที่ได้มีการประกาศปิดและทำการฟื้นฟูพบว่าปะการังสามารถฟื้นตัวได้ดี ซึ่งจากที่ได้มีการปิดมากว่า 2 ปี พบว่าปะการังฟื้นตัวได้ดี แต่จะให้กลับมาเหมือนเดิมคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี

สำหรับการท่องเที่ยวในปัจจุบัน จะต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบทั้งจำกัดจำนวนคนและกติกาต่างๆ เพื่อปกป้องปะการังให้อยู่คู่กับแหล่งท่องเที่ยวไปอย่างยั่งยืน ซึ่งตัวชี้วัดที่บ่งบอกว่าปะการังมีการฟื้นตัวได้ดี ก็คือปลาฉลามหูดำที่เข้ามาเวียนว่ายอยู่บริเวณอ่าวมาหยาและหลายๆ พื้นที่ของเกาะพีพี มีเป็นจำนวนมากขึ้น และเชื่อว่าอีกประมาณ 4-5 ปี ปะการังก็จะมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับการท่องเที่ยวบริเวณนี้ ก็จะต้องมีการคิดกันต่อไปว่า จะมีการจัดการอย่างไรให้สามารถท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน และไม่ทำลายระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด