• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ด่านตรวจสัตว์ป่าฯสุวรรณภูมิ ตรวจยึดเต่า 34 ตัว พบในกล่องพัสดุเตรียมส่งออกนอกประเทศ

วันที่ 22 เมษายน 2565 นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธ์ุสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า นายสธน คงเงิน หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจฯ ร่วมบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการตรวจจับการลักลอบส่งสัตว์ป่าผิดกฎหมายทางไปรษณีย์

โดยเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 ที่ผ่านมา ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ไปรษณีย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่ามีการ X-RAY ตรวจพบพัสดุไปรษณีย์ที่เตรียมส่งออกไปประเทศฟิลิปปินส์ พบมีของต้องสงสัยลักษณะคล้ายเต่า จึงขอให้ร่วมตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงได้ร่วมกับด่านตรวจประมงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และเจ้าหน้าที่ศุลกากรจากกองสืบสวนและปราบปราม จึงร่วมกันเปิดพัสดุไปรษณีย์ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบเป็น เต่าที่ยังมีชีวิตได้แก่ เต่าลายเสือดาว เต่าดาวพม่า เต่าซูคาต้า ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุมตามบัญชีไซเตสถูกบรรจุอยู่ในกล่องจำนวน 7 กล่อง รวม 34 ตัว จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 23 ฐานส่งออกออกสัตว์ป่าควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242 ,244 ฐานส่งออกของต้องกำกัดหรือของต้องห้าม ออกไปนอกราชอาณาจักร และ พ.ร.บ.ไปรษณีย์ พ.ศ.2477 มาตรา 23 ฐานส่งสิ่งมีชีวิตในพัสดุไปรษณีย์ จึงได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนเต่าของกลาง ได้ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนัหอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำไปดูแลตามระเบียบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด