• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เขตห้ามล่า​สัตว์ป่าลำปาว ช่วยเหลือ​ ‘ลูกนางอาย’​ พลัดหลงเตรียมปล่อยคืนธรรมชาติ​

วันที่ 19 เมษายน 2565 นายสมพงษ์ จันทวายศหัวหน้าเขต​ห้าม​ล่าสัตว์​ป่าเขา​ลำปาว เปิดเผย​ว่า เจ้าหน้าที่​ฝ่ายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าเขต​ห้าม​ล่าสัตว์​ป่าเขา​ลำปาว ได้รับแจ้งจากสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 พบสัตว์ป่าพลัดหลง เป็นนางอาย เพศผู้ จำนวน 1 ตัว โดยผู้แจ้งคือพระสุขะโต บริเวณวัดป่าบ้านโจด ตำบลนาทัน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ได้ไปรับนางอายตัวดังกล่าว นำไปส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าธวัชบุรี อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อดูแล และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นางอาย หรือ ลิงลม หรือ ลิงจุ่น เป็นสกุลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสกุลหนึ่ง ในวงศ์ Lorisidae มีรูปร่างโดยรวม คือ มีขนนุ่มสั้นเหมือนกำมะหยี่ ลำตัวป้อมกลมอ้วน รูปร่างหน้าตาน่ารักเหมือนตุ๊กตา มีตากลมโต สีขนมีความหลากหลายแตกต่างกันตามสภาพพื้นที่ที่อยู่อาศัย และแต่ละชนิด บางชนิดจะมีรอยขีดคาดตามใบหน้า ส่วนหัว ดวงตา และเส้นกลางหลัง อันเป็นลักษณะสำคัญในการแบ่งแยกชนิด มีส่วนหางที่สั้นมากจนดูเหมือนไม่มีหาง น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 1 กิโลกรัม

นอกจากนี้แล้ว ลิงลมยังเป็นสัตว์ที่มีลิ้น 2 ลิ้น คือ ลิ้นสั้น กับ ลิ้นยาว ใช้ประโยชน์ในการกินอาหารแตกต่างกัน รวมถึงมีกระดูกสันหลังที่มีลักษณะพิเศษที่สามารถบิดตัวได้คล้ายงูอีกด้วย จึงใช้ในการปีนป่ายต้นไม้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสภาพของขนและสียังสามารถแฝงตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติได้ด้วย เป็นสัตว์ป่า​คุ้มครอง​ตาม​พระราช​บัญญัติ​สงวน​และ​คุ้มครอง​สัตว์ป่า​ พ.ศ. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด