• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขหล.เขาพระแทว ออกช่วยเหลือ ​’เหยี่ยว’ และ ‘นกเค้าแมว’ หลังพลเมืองดีแจ้งพบบาดเจ็บ

วันที่ 28 มีนาคม 2565 นายชินเทพ กังแฮ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว เปิดเผย​ว่า​ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ได้รับแจ้งจากพลเมือง​ดี​ว่ามีเหยี่ยวบาดเจ็บ บริเวณ Intira villas 2 ถนนวิเศษ ตำบลราไวย์ อำเภอ​เมือง จังหวัด​ภูเก็ต จึงเข้าไปตรวจสอบและรับตัวกลับมาพักรักษาเพื่อปล่อยคืนธรรมชาติต่อไป จากนั้นเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ได้รับแจ้งจากสายด่วน 1362 ว่ามีนกเค้าแมวบาดเจ็บ บริเวณ Level restaurant Phuket ถนนประชานุเคราะห์ ตำบลป่าตอง อำเภอ​กะทู้ จังหวัด​ภูเก็ต จึงเข้าไปตรวจสอบและรับตัวกลับมารักษาเพื่อปล่อยคืนธรรมชาติต่อไป

เหยี่ยว หรือ อีเหยี่ยว (อังกฤษ: falcon, hawk, kite, kestrel; อีสาน: แหลว) คือ นกในอยู่ในสกุล Falco จัดอยู่ในกลุ่มนกล่าเหยื่อที่อยู่ในอันดับ Falconiformes และวงศ์ Falconidae เหยี่ยวมีลักษณะคล้ายกับอินทรี ซึ่งเป็นนกล่าเหยื่อเช่นเดียวกัน แต่เหยี่ยวมีขนาดเล็กกว่า คือมีจะงอยปากที่งองุ้ม มีกรงเล็บที่แหลมคมและแข็งแรง บินได้อย่างรวดเร็ว กางปีกได้กว้างและยาว สามารถบินหรือเหินได้สูง และมีสายตาที่ดีมาก อาหารโดยทั่วไปของเหยี่ยว คือ สัตว์ขนาดเล็กกว่าต่าง ๆ เช่น สัตว์ฟันแทะ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมต่าง ๆ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์น้ำ เช่น ปลา หรือกุ้ง หรือแม้แต่สัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ เช่น กวาง เป็นต้น

นกเค้า หรือ​ นกฮูก เป็นนกที่อยู่ในอันดับ Strigiformes มีรูปใบหน้าคล้ายแมว อันเป็นที่มาของชื่อสามัญ จับสัตว์เล็ก ๆ กินเป็นอาหาร เช่น ค้างคาว หนู งู สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเล็ก ๆ ในขณะที่บางชนิดที่มีขนาดใหญ่อาจจับปลาหรือปูกินได้ด้วย จัดเป็นนกล่าเหยื่อจำพวกหนึ่งเหมือนเหยี่ยว อินทรี และแร้ง ที่หากินในเวลากลางวัน ส่วนนกเค้าแมวนั้นมักหากินในเวลากลางคืน ทำให้มีเล็บโค้งแหลมและมีปากงุ้มแหลมสำหรับจับสัตว์กิน เหตุที่หากินในเวลากลางคืน เป็นเพราะนกเค้าไม่อาจสู้กับนกล่าเหยื่อในเวลากลางวันอย่างเหยี่ยวหรืออินทรีได้ บางครั้งยังถูกนกที่มีขนาดเล็กกว่าอย่างนกเอี้ยงหรือนกกิ้งโครงไล่จิกตีอีกต่างหาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด