• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.14 (ตาก) มอบเงินกองทุน ช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่า ขสป.ถ้ำเจ้าราม หลังถูกนายพรานยิงบาดเจ็บ

วันที่ 17 มีนาคม 2565 นายปรยุษณ์ ไวว่อง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) เปิดเผยว่า นายวิชาญ ต่ายมี อายุ 50 ปี พนักงานราชการ ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า หัวหน้าชุดปฏิบัติงานลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม จังหวัดสุโขทัย พร้อมเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานบริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำกิ่วหญ้าแทน หมู่ที่ 9 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย ได้ตรวจพบนายพรานล่าสัตว์และได้ยินเสียงปืนจึงได้แสดงตัวขอทำการตรวจค้นแต่ปรากฏว่านายพรานคนดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีพร้อมกับใช้อาวุธปืนยิงมายังกลุ่มเจ้าหน้าที่ทำให้นายวิชาญถูกยิงเข้ายังบริเวณใบหน้า ลำตัวและบริเวณแขนได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่จึงได้รีบนำตัวส่งทำการรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าต้องส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสุโขทัย

โดย นายกิตติพัทธ์ แสงแก้ว หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านด่านลานหอย เพื่อสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดรายนี้มาดำเนินคดีต่อไป พร้อมได้สั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวน สภ.บ้านด่านลานหอย เข้าดำเนินการในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อปิดล้อมทางเข้าออกตลอดจนกดดันผู้กระทำผิด ซึ่งคาดว่ายังหลบหนีซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งล่าสุดแพทย์ได้ส่งตัวผู้บาดเจ็บไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีสังวรณ์ จ.สุโขทัย เพื่อผ่าตัดเอาลูกกระสุนที่ฝังอยู่ตามร่างกายออกต่อไป

ทั้งนี้ นายปรยุษณ์ ไวว่อง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลสุโขทัย เพื่อเยี่ยมอาการของเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและแวดล้อม พร้อมด้วย นายจุตพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ และนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีความห่วงใยผู้บาดเจ็บ อย่างไรก็ตามได้มอบเงินสวัสดิการเงินกองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 (ตาก) ให้กับญาติผู้บาดเจ็บ จำนวน 20,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในเบื้องต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด