• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.1 สาขาสระบุรี ลงพื้นที่ตรวจหาหลักฐานเพิ่ม หลังพบ ‘ลิงแสม’ ถูกกักขังไว้ในบ้านร้าง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 04.00 น. นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.พระพุทธบาท ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ้านร้างริมทางหลวงหมายเลข 21 หมู่ที่ 6 ตำบลพุคำจาน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี นหลังได้รับแจ้งว่าสถานที่ดังกล่าวมีการนำลิงแสมมากักขังไว้

โดยภายในบ้านพบร่องรอยถุงตาข่ายและลังพลาสติกใช้กักขังลิง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีลิงถูกนำมากักขังไว้ไม่น้อยกว่า 100 ตัว ในขณะที่เข้าไปในสถานที่ดังกล่าว คงเหลือลิงอยู่ประมาณ 30 ตัว สภาพอิดโรยและมีลิงบางส่วน ซึ่งผู้พบเห็นคนแรกแจ้งว่าได้ตัดถุงเพื่อปล่อยให้ลิงหนีขึ้นเขาด้านหลังไปเพราะสงสารลิงที่ถูกกักขัง สำหรับลิงที่ยังคงมีชีวิตอยู่จะได้นำไปตรวจสุขภาพและอนุบาลดูแลรักษาให้แข็งแรงต่อไป

ทั้งนี้ นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นายสุพิชัย หิรัญนิติเวชกุล หัวหน้าสายตรวจปรามปราบที่ 1 สระบุรี และเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบหลักฐาน พร้อมประสานกับพนักสอบสวนให้ดำเนินการเก็บร่องรอยหลักฐานโดยละเอียด เพื่อรวบรวมข้อมูลและหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.พระพุทธบาท ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด