• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สปป.2 (ตะวันออกเฉียงเหนือ) รวบแม่ค้ากลางตลาด ยึดซากนกสัตว์ป่าคุ้มครอง 236 ซาก

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการสืบสวนการข่าว (นปส.) สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 6 (หนองบัวลำภู) สนธิกำลังเข้าตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งบริเวณตลาดลอตเตอรี 2 วังสะพุง หมู่ที่ 1 เลขที่ 72 ถนนมลิวรรณ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย พบแม่ค้ากำลังขายซากสัตว์ป่าอยู่ จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ

จากการสอบถามแม่ค้า อายุ 55 ปี ได้ให้การว่า ตนได้รับซื้อซากสัตว์ป่ามาจากตลาดเช้าเมืองเลย ซึ่งไม่รู้จักว่าเป็นใครและนำซากสัตว์ป่าดังกล่าวมาจากที่ใด โดยตนได้ซื้อซากนกกระจิบธรรมดา ในราคามัดละ 50 บาท ส่วนซากนกเป็ดน้ำซื้อมาในราคาซากละ 100 บาท ซึ่งตนไม่ทราบว่านกที่รับซื้อมาขาย จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันตรวจสอบซากสัตว์ป่าทั้งหมด จำนวน 236 ซาก เป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองแนบท้ายกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ประกอบด้วย ซากนกเป็ดน้ำ (เป็ดแดง) จำนวน 6 ซาก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 886 และซากกระจิบธรรมดา จำนวน 230 ซาก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 53

โดยการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  มาตรา 17 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ฐาน “ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงได้นำตัวแม่ค้า พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังสะพุง เพื่อดำเนินคดี ส่วนของกลางซากนกเป็ดน้ำ และซากนกกระจิบธรรมดา ได้ขออนุมัติจากพนักงานสอบสวนเพื่อนำไปเผาทำลายตามระเบียบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด