• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สปป.2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ตรวจยึดซากหมูป่า หลังนายพรานทิ้งรถ จยย. วิ่งหลบหนี

วันที่ 18 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการลักลอบล่าสัตว์ป่า และลักลอบขนย้ายโดยใช้รถจักรยานยนต์ตามเส้นทางในป่าบริเวณทิศตะวันออกของหมู่บ้านหนองแปก ตำบลห้วยข่า อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้ประสานกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ร่วมวางแผนซุ่มดักจับ บริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ​ภูจองนายอย ทับซ้อนป่าสงวนแห่งชาติป่าบุณฑริก

โดยขณะซุ่มดักอยู่ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์วิ่งมาตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง พบเห็นชายจำนวน 1 คน ขับรถจักรยานยนต์​มาตามเส้นทาง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการตรวจสอบ ชายดังกล่าวเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ได้เร่งเครื่องรถจักรยานยนต์เพื่อขับหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้ไล่ติดตาม แต่ชายดังกล่าวไม่ยอมให้จับกุม และได้ทิ้งรถจักรยานยนต์​แล้วอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไป ตรวจสอบที่เกิดเหตุ​ พบรถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน กระเป๋าสะพายข้างสีดำ 1 ใบ กระสอบปุ๋ยสีฟ้า 1 ใบ ในกระสอบปุ๋ยสีฟ้าพบซากหมูป่าชำแหละ น้ำหนักรวม 9,800 กรัม และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (2) และ (3) ซึ่งได้รวบรวมหลักฐานนำของกลางเข้าแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรห้วยข่า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนซากหมูป่าได้เผาทำลายและฝังดินกลบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด