• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ ​ภูเวียง ลาดตระเวนค้นหาเก็บกู้กับดักสัตว์ป่า พบแร้วดักสัตว์จำนวน 11 เส้น

วันที่ 1 กุมภาพันธ์​ 2565 นายสุธรรม วงษ์​จันทร์ หัวหน้า​อุทยาน​แห่งชาติ​ภูเวียง​ เปิดเผย​ว่า​ เจ้า​หน้าที่​อุทยาน​แห่งชาติ​ภูเวียงร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนการกระทำผิดกฏหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ หาข่าว ดักซุ่ม และปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนค้นหา เก็บกู้กับดักสัตว์ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง พบแร้วดักสัตว์ จำนวน 11 เส้น มีลักษณะเป็นเส้นลวดสลิงทำเป็นบ่วง จึงได้ทำการเก็บกู้ทำลาย

การใช้เครื่องมือดักสัตว์ปา ถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสวัสดิภาพของสัตว์ป่า เพราะเป็นเครื่องมือที่ประกอบได้ง่าย ใช้อุปกรณ์ที่หาได้โดยทั่วไป ดักสัตว์ไม่เลือกขนาดและชนิด ไม่เว้นแม้แต่สัตว์เลี้ยงในพื้นที่ใกล้แนวเขตป่าอนุรักษ์ สามารถอำพรางการตรวจตรา ของเจ้าหน้าที่ได้ไม่ยาก เมื่อสัตว์ป่าติดกับดัก จะดิ้นด้วยความตกใจ ทุกข์ทรมาน ยิ่งดิ้นหรือยิ่งขยับ บ่วงจะยิ่งรัดแน่นขึ้นเรื่อยๆ ช้างป่าบางตัวที่ติดบ่วง ถูกรัดจนบาดลึกถึงกระดูก เกิดเป็นแผลเน่าจนนำ
ไปสู่การล้มตาย

สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีมาตรการรณรงค์ให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกันทำกิจกรรมค้นหา เก็บกู้ กับดักสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อนำออกจากพื้นที่ ทำให้พื้นที่นั้น “ปลอดกับดักสัตว์ป่า” และแคมเปญ​ หยุดกับดักสัตว์ป่า​มหันตภัย​ทำร้ายชีวิต เพราะนอกจากเป็นอันตรายต่อสัตว์ อุปกรณ์ดักสัตว์ป่ายังเป็นนตรายต่อเจ้าหน้าที่ที่ออกปฏิบัติงานทั้งช่วงกลางคืนและกลางวัน โดยเฉพาะปืนผูก หรือจั่นห้าว การเข้าไปติดตั้งอุปกรณ์กับดักสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (3) ฐานล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ด้วยประการใดๆ ตามมาตรา 19 (7) ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์ หรือจับสตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไป ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 43 และมาตรา 45 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด