• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ เขาพระวิหาร พบไม้ชิงชันถูกตัดโค่นกลางป่า ขยายผลค้นบ้านเจอของกลางเพียบ

วันที่ 22 มกราคม 2565 นางจิตร อาจสัญจร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้กันทรลักษ์ ฝ่ายป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) สนธิกำลังร่วมกับชุดปฏิบัติการข่าวกรองสัญญาณที่ 1 หมวดข่าวกรองทางสัญญาณที่ 2 กองกำลังสุรนารี ชุด ชปส.ร้อย ตชด.224 ทก.ตชด.ภาค 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ร้อย.ทพ. 2306 สภ.บึงมะลู ฝ่ายปกครองอำเภอกันทรลักษ์ กำนันตำบลเสาธงชัย ผู้นำชุมชน ร่วมกันเข้าตรวจค้น ภายในบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านหนองเม็ก หมู่ 4 ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ตามหมายค้นศาลจังหวัดกันทรลักษ์

โดยสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ได้ทำการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) บริเวณด้านทิศใต้บ้านน้ำยืน ตำบลโซง อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ทับซ้อนป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายลำโดมใหญ่ โดยได้พบต้นชิงชันถูกตัดโค่น เป็นไม้ชิงชัน 1 ท่อน และมีร่องรอยการชักลากบางส่วนออกไปจากพื้นที่โดยใช้เส้นทางผ่านพื้นที่ทำประโยชน์ของราษฎร เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามจนทราบว่าไม้ดังกล่าวได้นำมาพักไว้ที่บ้านหลังดังกล่าว จึงขออำนาจศาลเพื่อเข้าตรวจค้นภายในบ้าน

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นบ้านพักอาศัยขนาด 2 ชั้น มีลักษณะกำลังก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ และแบ่งห้องสลับซับซ้อน ภายในบ้านพบอุปกรณ์แปรรูปไม้ เครื่องเพลาตั้ง เครื่องซอยโค้ง เลื่อยวงเดือน ไม้แปรรูป และไม้ท่อนจำนวนหนึ่งกระจายตามห้องต่างๆ บริเวณโดยรอบบ้านพบเศษขี้เลื่อยไม้ และเปลือกไม้ขนาดใหญ่ และไม้ชิงชันท่อนอยู่ นอกจากนี้ยังพบร่องรอยการขนย้ายไม้ลงสระน้ำเจ้าหน้าที่จึงได้ลงตรวจสอบพบไม้พะยูงจำนวน 2 ท่อน ซุกซ่อนอยู่ในน้ำ โดยไม้ทั้งหมดที่ตรวจพบเป็นไม้แปรรูป จำนวน 87 ท่อน ปริมาตร 1.9937 ลบ.ม. ไม้ท่อน จำนวน 37 ท่อน ปริมาตร 1.3583 ลบ.ม. ซึ่งไม่มีรูปรอยดวงตราของพนักงานเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดอุปกรณ์เลื่อยและไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เป็นผู้ดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด