• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ความงดงามที่ลงตัว ‘หน้าผาหินและสายน้ำ’ ธรรมชาติสรรสร้าง ณ อุทยานฯ ออบขาน

โลกงดงามกว้างใหญ่ใบนี้ที่มนุษย์เราอยู่อาศัยมานับล้านๆ ปี สังเกตไหมว่า ธรรมชาติได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์งดงามไว้บนโลกนี้มากมาย ให้เราได้จินตนาการเพ้อฝันไปไกล ดังสถานที่ที่จะมาแนะนำให้คุณได้รู้จัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่ผู้เขียนอยากนำมาเล่าเรื่องในโอกาสนี้คือ อุทยานแห่งชาติออบขาน (เตรียมการ) จังหวัดเชียงใหม่ ออบขานอาจจะไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของชาวเชียงใหม่ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปเชื่อว่ายังมีหลายคนยังไม่เคยไปชมความงดงามของหน้าผาหินและสายน้ำที่ผสมกลมกลืนลงตัวอย่างน่าอัศจรรย์ อุทยานแห่งชาติออบขานที่ธรรมชาติได้สรรสร้างไว้อย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก เป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาด

จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุด เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ โรงแรม ที่พักต่างๆ โรงแรมหรูหราระดับห้าดาวจนถึงโรงแรมขนาดเล็ก รีสอรท์ เกสต์เฮ้าท และห้องพักรายวัน ถูกจองล่วงหน้าเต็มแทบทุกแห่ง ส่วนผู้ที่ไม่ได้วางแผนการเดินทางไม่ได้จองที่พักไว้ล่วงหน้า อาศัยไปหาข้างหน้า walk in ก็ต้องเหน็ดเหนื่อยเสียเวลากับการตระเวนหาที่พักให้ได้ตามความพอใจและงบประมาณ ครั้งนี้ผู้เขียนและคณะก็เช่นเดียวกันจำเป็นต้องหลีกทางให้นักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเดือนธันวาคม ทำให้ได้มีโอกาสไปสัมผัสความมหัศจรรย์แห่งสายน้ำและหินผาที่งดงามของอุทยานแห่งชาติออบขาน และอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่น่าสนใจทีเดียว

อุทยานแห่งชาติออบขาน มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 302,500 ไร่ หรือ 484 ตารางกิโลเมตร เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน อยู่ในแนวเทือกเขาถนนธงไชยที่เชื่อมต่อมาจากดอยอินทนนท์ ความสูงของพื้นที่อยู่ระหว่าง 300 – 1,338 เมตรจากระดับน้ำทะเล อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ท้องที่ตำบลสะเมิงใต้ ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขาน-แม่วาง ท้องที่ตำบลแม่วิน ตำบลบ้านกาด ตำบลดอนเปา ตำบลทุ้งปี้ อำเภอแม่วาง ตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง และป่าท่าช้าง-แม่ขนิล ท้องที่ตำบลน้ำแพร่ ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงที่สุด ได้แก่ ยอดขุนเตียนสูง 1,550 เมตร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม ได้แก่ ออบขาน ออบไฮ ผาตูบ ถ้ำตั๊กแตน ถ้ำห้วยหก น้ำตกแม่สะป๊อก และน้ำตกขุนวิน นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าที่สำคัญอีกหลายชนิด เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำ ลำห้วยสายสำคัญที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง ได้แก่ น้ำแม่ขาน น้ำแม่วาง น้ำแม่เตียน ห้วยแม่วิน ห้วยแม่โต๋ ห้วยแม่ขนิล ห้วยหละหลวง เป็นต้น พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ลักษณะพื้นที่มีความลาดชันสูง โดยเฉลี่ยประมาณ 800 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีพื้นที่ราบขนาดเล็กตามริมแม่น้ำ ลำห้วย และที่ราบเชิงเขาเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติออบขาน สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทางคมนาคมถนนเลียบคันคลองชลประทานไปทางอำเภอหางดงประมาณ 15 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนน รพช.น้ำแพร่-ออบ ขาน อีกประมาณ 11 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ อีกเส้นทางคือ จากตัวเมืองเชียงใหม่เดินทางไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 (เชียงใหม่-ฮอด) ประมาณ 11 กิโลเมตร เลี้ยวขวาข้างที่ว่าการอำเภอหางดงจนถึงถนนเลียบคันคลองชลประทานตรงไปตามถนน รพช.น้ำแพร่-ออบขาน อีกประมาณ 11 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ

ติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ศึกษาข้อมูลพื้นฐานเสร็จสรรพ ผู้เขียนและทีมงานพร้อมสัมภาระ กล้องถ่ายภาพ อุปกรณ์สำหรับบันทึกเรื่องราวมาฝาก จัดเครื่องแต่งกายให้ทะมัดทะแมงเพื่อเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติลัดเลาะไปตามลำน้ำขานขึ้นไปชมจุดต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติออบขาน พร้อมแล้วไปกันเลย…

เรื่อง/ภาพ พิสิฐ เนาวรัตน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด