• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯ ศรีลานนา รวบหนุ่มใหญ่ล่องเรือ ลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล

วันที่ 28 ธันวาคม​ 2564 นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผย​ว่า​ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ ศล.7 (ห้วยปุย) ร่วมกับสายตรวจส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ออกตรวจลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ตามที่ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีไม่ประสงค์ออกนาม ว่ามีบุคคลนำเรือเข้าไปล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ภายในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา บริเวณห้วยแม่ต๋อง ท้องที่ หมู่ 6 ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

โดยขณะออกตรวจเจ้าหน้าที่พบเรือจอดอยู่บริเวณริมฝั่ง จึงได้ทำการดักซุ่มพบ นายจะอือ แสงคำ อายุ 67 ปี ภูมิลำเนา ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ขอเข้าทำการตรวจสอบ พบอาวุธปืนลูกซอง มีลูกกระสุนอยู่ภายในรังเพลิง จำนวน 1 นัด ลักษณะพร้อมยิง และตรวจพบกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 อยู่ภายในกระเป๋าสะพาย จำนวน 13 นัด ไฟฉายคาดหัว จำนวน 1 อัน ย่าม จำนวน 1 ใบ เรือเล็ก ยี่ห้อ Honda GX 160 ไม่ทราบหมายเลขเครื่อง ขนาด 5.5 แรงม้า

ทั้งนี้จากการสอบถามนายจะอือ ได้ให้การว่าเข้ามาในพื้นที่เพื่อล่าสัตว์ในป่า โดยทราบดีว่าบริเวณดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นายจะอือ ทราบว่าในเขตอุทยานแห่งชาติ ห้ามล่าสัตว์และห้ามมิให้บุคคลใดนำอาวุธสำหรับล่าสัตว์เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนายจะอือฯ ผู้กระทำผิด อาวุธปืนและเครื่องกระสุน พร้อมของกลางในที่เกิดเหตุ แจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด