• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สบอ.11 (พิษณุโลก) สนธิกำลังรวบหนุ่มขาย ‘เหยี่ยวนกเขาชิครา’ สัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊ก

วันที่ 18 ธันวาคม 2564 นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) พร้อมด้วย นายสุรกานต์ เรืองอักษร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นายบุญชู ไกรคง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร นายธีรพล กาญจนโกมล หัวหน้าสายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.11 สายที่ 1 พิษณุโลก นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติเฉพาะกิจพิเศษ สบอ.11 และทีมสัตวแพทย์ ประจำ สบอ.11 ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก และชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สปป.3 (ภาคเหนือ) สนธิกำลังจับกุม นายจักรกฤษณ์  ในข้อกล่าวหากระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” พร้อมของกลาง ประกอบด้วยเหยี่ยวนกเขาชิครา (Accipiter bodius) สัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 925 จำนวน 1 ตัว กล่องกระดาษใช้บรรจุนก รถจักรยานยนต์ยี่ห้อ YAMAHA M SLAZ ที่ผู้ต้องหาใช้ขับขี่นำมาส่ง และสำเนาสลิปการโอนเงินจากการล่อซื้อ

การจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 โดยนายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติเฉพาะกิจพิเศษ สบอ.11 ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส ว่าจะมีการล่อซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองในพื้นที่อำเภอเมืองพิษณุโลก หลังจากวันที่ 17 ธันวาคม 2564 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฯ ได้พบเห็นการกระทำผิดในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ในกลุ่ม Facebook ชื่อ ชมรมอนุรักษ์นกเหยี่ยวทุกสายพันธุ์ จ.พะเยา โดยมีผู้ใช้ Facebook ชื่อ “ขอบคุณ น้ำตา” ได้โพสต์รูปนกเหยี่ยวในลักษณะที่เป็นการประกาศขาย ซึ่งเหยี่ยวนกเขาชิครา เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ลำดับที่ 925 โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการติดต่อขอซื้อนกเหยี่ยวดังกล่าว จากการเสนอให้ในราคา 1,000 บาท โดยให้เจ้าหน้าที่โอนเงินมัดจำ จำนวน 500 บาท เข้าบัญชีชื่อ นายจักรกฤษณ์

ต่อมาเวลา 17.30 น. ของวันที่ 18 ธันวาคม 2564 ชุดปฏิบัติเฉพาะกิจพิเศษ สบอ.11 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดังกล่าว ได้นัดหมายนายจักรกฤษณ์ ดวงแก้ว ส่งนกและจ่ายเงินส่วนที่เหลือ 500 บาท โดยผู้ถูกจับได้นำเหยี่ยวนกเขาชิคราบรรจุลังกระดาษขับขี่รถจักรยานยนต์มาส่งให้ที่บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ได้ร่วมสนธิกำลังจับกุม และแจ้งผู้ถูกจับกุมว่าการกระทำดังกล่าวนี้ เป็นการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และควบคุมตัวพร้อมด้วยของกลางไปที่ สภ.เมืองพิษณุโลก เพื่อทำบันทึกการจับกุมและนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ได้เผยว่า “หลังจากที่รับการประสานงานและความร่วมมือจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. กรณีพบการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทาง Facebook ได้ติดตามหาข่าวจนได้ทราบข้อเท็จจริง และประสาน/วางแผนการล่อซื้อจับกุมเหยี่ยวนกเขาชิครา สัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งผมได้จัดสายตรวจปราบปรามของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ตามนโยบายสำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง ได้เน้นย้ำให้มีการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าอย่างเด็ดขาด วันนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ขณะนี้เราก็ได้ผู้ต้องหาจำนวน 1 ราย ก็จะส่งดำเนินคดีที่ สภ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าหากผู้ใดกระทำความผิดลักษณะเช่นนี้ ก็ขอได้โปรดหยุดการกระทำนั้น เพราะว่าไม่ถูกต้อง เป็นความผิดทางกฎหมาย และการเปิดขายทาง Facebook ก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายเช่นกัน หากพี่น้องประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสาร หรือหากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมการกระทำความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าไม่ว่าจะอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์หรือสื่อสังคมออนไลน์ ก็ขอให้แจ้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหรือสายด่วน 1362 หรือกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด