• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

‘เหยี่ยวดง’ รวบหนุ่มขายนกสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊ก อ้างซื้อมาเลี้ยงแต่นิสัยดุร้าย

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) สนธิกำลังร่วมกับกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตรวจสอบการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง นกเค้าใหญ่มลายู และเหยี่ยวขาว ทางเฟซบุ๊ก และสืบทราบว่ามีการนัดรับส่งสินค้า บริเวณลานจอดรถ สถานีรถไฟหัวลำโพง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกันวางแผนจับกุม

โดยเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงพบชายจำนวน 1 คน เดินถือกล่องกระดาษใส่นก จำนวน 2 กล่อง จึงได้เข้าดำเนินการตรวจสอบจับกุมผู้ต้องหาทราบชื่อคือ นายธวัชชัย อายุ 33 ปี พร้อมของกลางสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ นกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา จำนวน 1 ตัว เหยี่ยวขาว จำนวน 1 ตัว รวม 2 ตัว และอุปกรณ์การกระทำผิด โดยนายธวัชชัย ให้การว่าตนเองมีอาชีพขี่มอเตอร์ไซค์รับ-ส่งของ ได้ซื้อนกเค้าใหญ่พันธุ์สุมาตรา และเหยี่ยวขาวดังกล่าว มาจากเพจเฟซบุ๊กซึ่งนำมาเลี้ยงไว้ดูเล่น แต่เนื่องนกทั้งสองชนิด มีความดุร้าย จึงได้นำมาโพสต์ขายทางเฟซบุ๊กของตนเอง ซึ่งนกดังกล่าวไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ค้า ครอบครอง และเพาะพันธุ์ จากทางราชการและไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสัตว์ป่าของกลางได้ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาจนกว่าคดีถึงที่สุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด