• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เลี่ยงความแออัด! เที่ยวอุทยานฯรอง ชมวิวทิวทัศน์ธรรมชาติ สัมผัสลมหนาวที่ อช.แม่ปิง

ลมหนาวมาเมื่อใด…อุทยานแห่งชาติถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ในการเข้าไปชื่นชมความงดงามของธรรมชาติ สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ และความหนาวเย็น โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติทางภาคเหนือ ที่นักท่องเที่ยวปักหมุดเดินทางไปอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งภูเขา ถ้ำ น้ำตก และทุ่งหญ้า เป็นต้น อุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งของภาคเหนือ ที่มีความน่าสนใจ ทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามไม่ซ้ำใคร มีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่หลากหลาย อีกทั้งผู้คนไม่คับคั่งมากนัก จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการหลีกเลี่ยงความแออัดจากอุทยานหลัก หรือแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอื่นๆ นั่นก็คือ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูน

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 32 ของประเทศ มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก เป็นป่าที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสัตว์ป่า มีทิวเขาทอดยาวเหยียดสลับซับซ้อน ลำห้วยน้อยใหญ่หลายสิบสาขาไหลผ่าน ที่สำคัญ คือ ลำห้วยแม่หาด ลำห้วยแม่ก้อ และทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะพื้นที่ป่าตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของลำน้ำปิงตอนเหนือของอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล มีเนื้อที่ประมาณ 627,346 ไร่ หรือ 1,003.7536 ตารางกิโลเมตร

สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ได้แก่ น้ำตกก้อหลวง แก่งก้อ ทุ่งกิ๊ก และสถานที่ ที่ถือเป็นไฮไลต์ คือ จุดชมวิวผาเเดงหลวง เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ตัดกับภาพทะเลสาปแม่ปิง และทะเลหมอกที่อยู่ด้านล่าง ที่สวยโดดเด่นแตกต่างจากที่อื่นๆ สำหรับกิจกรรมในอุทยานแห่งชาติ ประกอบด้วย ทางเดินศึกษาธรรมชาติ ทางเดินป่า เที่ยวน้ำตก เที่ยวถ้ำ ศึกษาสภาพธรณี ชมประวัติศาสตร์ ชมพรรณไม้ ดูนก ดูผีเสื้อ ส่องสัตว์ ดูดาว จักรยานเสือภูเขา ล่องเรือ พายเรือ เป็นต้น

จุดชมวิวผาเเดงหลวง เป็นจุดชมวิวบนความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร สามารถมองเห็นแม่น้ำปิง ท่ามกลางภูเขาที่ทอดยาวสลับซับซ้อนในระยะไกล ได้แบบ 360 องศา ชมความงดงามของพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า ตัดกับภาพทะเลสาปแม่ปิง และทะเลหมอกที่อยู่ด้านล่าง ด้วยพื้นที่ค่อนข้างแคบ เส้นทางการเดินทางค่อนข้างลำบากและลาดชัน จึงจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ไม่เกิน 50 คน ต่อวัน โดยปัจจุบัน จุดชมวิวผาเเดงหลวง อยู่ระหว่างปิดปรับปรุงเส้นทาง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยว และคาดว่าจะเปิดให้เข้าชมได้ในเร็ววันนี้

น้ำตกก้อหลวง เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม เกิดจากลำห้วยแม่ก้อซึ่งไหลผ่านเทือกเขาหินปูนลดหลั่นลงมา 7 ชั้น ลงสู่แอ่งน้ำสีเขียวมรกตขนาดใหญ่ บริเวณหน้าผาริมน้ำตกยังเกิดหินงอกหินย้อยสวยงาม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ประมาณ 26 กม. เป็นน้ำตกที่มีความ unseen เนื่องจากสีของน้ำจะมีการเปลี่ยนเป็น 3 สี ตามฤดูกาล ช่วงฤดูหนาว จะเป็นสีเขียวมรกต ฤดูร้อนจะเป็นสีฟ้าคราม และฤดูฝนจะเป็นสีน้ำตาล ซึ่งถือได้ว่าเป็นน้ำตกที่มีความโดดเด่น และนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนได้ง่าย สามารถเล่นน้ำได้แต่ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งก่อนลงเล่นน้ำ และปฏิบัติตามนโยบายป้องกันโรคโควิด-19

แก่งก้อ เป็นทะเลสาบส่วนหนึ่งของอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ประมาณ 24 กม. เดิมเป็นจุดที่ห้วยแม่ก้อไหลลงสู่แม่น้ำปิง แต่ภายหลังการสร้างเขื่อนภูมิพล ระดับน้ำได้สูงท่วมพื้นที่จนกลายเป็นทะเลสาบ ซึ่งมีทัศนียภาพอันงดงาม นักท่องเที่ยวนิยมมาพักเรือนแพ ซึ่งมีให้บริการทั้งแพของอุทยานแห่งชาติและเอกชน นั่งเรือชมความงามของหน้าผาหินปูนซึ่งเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยและป่าเบญจพรรณริมฝั่งน้ำ นอกจากนี้ แก่งก้อยังตั้งอยู่ระหว่างเขื่อนภูมิพลกับดอยเต่า นักท่องเที่ยวจึงสามารถล่องเรือจากแก่งก้อไปชมเขื่อนภูมิพลและทะเลสาบดอยเต่าได้โดยเฉพาะลำน้ำปิงช่วงแก่งก้อ-เขื่อนภูมิพล มีสถานที่น่าสนใจ เช่น พระธาตุแก่งสร้อย อายุกว่าพันปี ถ้ำช้างร้อง โรงเรียนเรือนเเพ (คิดถึงวิทยา) ตามรอยภาพยนตร์ชื่อดัง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสถานที่กางเต็นท์ริมน้ำไว้ให้บริการ

ทุ่งกิ๊ก เป็นทุ่งหญ้าธรรมชาติกว้างใหญ่ซึ่งอยู่ท่ามกลางป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ จึงเป็นแหล่งอาศัยหากินของสัตว์ป่า เช่น เก้ง กระต่ายป่า ฯลฯ ในช่วงฤดูแล้งประมาณเดือน มีนาคม – พฤษภาคม ดอกไม้ป่าหลายชนิดจะพากันบานเต็มทุ่งกิ๊ก สวยงามน่าชมมาก นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติและดูนก ซึ่งนกที่พบเห็นได้ง่าย เช่น นกหัวขวาน ฯลฯ ที่ทุ่งกิ๊กยังมีลานกางเต็นท์ไว้ให้บริการ นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักแรมที่ทุ่งกิ๊กได้

ข้อปฏิบัติในการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยไม่ต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน (Home Quaratine) มีข้อยกเว้นดังต่อไปนี้ กรณีที่ 1 ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (6 จังหวัด) ต้องได้รับวัคซีนที่ทางราชการกำหนด และ มีผลการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ด้วยวิธี RT-PCR หรือ Antigen Test Kit (ATK) ไม่เกิน 72 ชม. (3 วัน) โดยมีผล เป็นลบ เท่านั้น ใบรับรอง ต้องมีลายเซ็นของแพทย์ และมีตราประทับ ก่อนเข้าพื้นที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ** ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (6 จังหวัด) เดินทางเข้ามาพักในเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน กรณีที่ 2 ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ไม่เกิน 3 เดือน นับจากวันที่รักษาสิ้นสุด ต้องมีเอกสารยืนยันทุกกรณี

สำหรับการติดต่อบ้านพัก สามารถ จองหรือ โทรติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์ 052-030-380การจองคิวเข้าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง นักท่องเที่ยวสามารถจองคิวล่วงหน้าเข้าอุทยานแห่งชาติ ผ่านแอป QueQ โดยจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วัน ตรวจสอบ/จองที่พักอุทยานแห่งชาติ ได้ที่ https://nps.dnp.go.th ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม Facebook: อุทยานแห่งชาติแม่ปิง – Mae Ping National Park เบอร์โทรศัพท์: 052-030-380

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด