• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

หน่วยฯพญาเสือ รวบ 3 นายพรานใจเหี้ยมฆ่า ‘ลิงเสน’ ใช้เถาวัลย์มัดคอลากซากออกป่า

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่หน่วยฯพญาเสือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 9 บ้านคอกช้างพัฒนา ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มบุคคลได้ใช้อาวุธปืนเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่บ่อยครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันเดินลาดตระเวนดักซุ่มในบริเวณดังกล่าว

โดยได้พบกับกลุ่มบุคคลเพศชาย จำนวน 3 คน กำลังจะเดินผ่านจุดที่เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ พบมีการใช้เถาวัลย์มัดคอลิงเสนและลากซากลิงไปกับพื้น พร้อมทั้งสะพายอาวุธปืนลูกซอง และสะพายอาวุธปืนยาว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบของกลางเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ลิงเสน (Macaca arctoides) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 153 ลักษณะครบถ้วนสมบูรณ์ น้ำหนัก 6.6 กก. มีร่องรอยเจาะของลูกกระสุนขนาด 12 เกรต บริเวณหน้าอก และอุปกรณ์การกระทำความผิด จำนวน 5 รายการ ได้แก่ อาวุธปืนลูกกรด ขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก และลูกกระสุนปืน อาวุธปืนลูกซองเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก อาวุธมีด และเสื้อคลุมอำพราง

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562  ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ จึงได้รวบรวมหลักฐานนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2564 เวลาประมาณ 15.30 น. ได้ร่วมกันใช้อาวุธปืนลูกซองเดี่ยว ขนาดลูกกระสุน 12 เกรต ยิงใส่ลิงเสน จำนวน 1 นัด ทำให้ลูกกระสุนถูกบริเวณหน้าอกของลิงเสนเสียชีวิต ในเวลาต่อมาได้ใช้เถาวัลย์มัดคอลากซากลิงเสนออกมาจนกระทั้งถูกจับกุมตัวได้ ซึ่งการการปราบปรามการกระทำผิดลักลอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด