• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯเขานัน สนธิกำลังกู้ซากช้างพลัดตกบ่อ​จมน้ำตาย สัตวแพทย์เผยขาดอากาศหายใจ

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นายจรัล ด้วงแป้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขานัน เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขานัน สัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครราชสีมา) หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้นบพิตำ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ ดำเนินการกู้ซากช้างป่า ตกลงไปในสระน้ำ สวนทุเรียนของชาวบ้าน เหตุเกิดบนสระน้ำเนินเขาบ้านปากลง หมู่ 6 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

โดยพบช้างเพศผู้ น้ำหนักประมาณ 5 ตัน มีงางอกออกมายาว 1.3 เมตร ลอยอืดอยู่ในสระที่มีความลึก 4-5 เมตร กว้าง 11 เมตร ยาว 21 เมตร รอบๆสระมีร่องรอยของการพยายามใช้งานแทงไปที่ริมตลิ่ง เพื่อจะขึ้นมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กู้ซากช้างป่าได้สำเร็จ โดยใช้เชือกขนาดใหญ่ผูกล่ามและยกช้างด้วยแขนไฮดรอลิกแบ๊คโฮ เบื้องต้นเป็นช้างป่างางามที่ออกมาอาศัยอยู่ชายป่าและเดินเข้ามาในเขตพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน คาดตกน้ำมาไม่น้อยกว่า 2-3 วัน อาจหมดแรงเพิ่งจมน้ำตายได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง ซากช้างเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่า ซึ่งได้ชันสูตรรวมทั้งถอดงาออกเพื่อจัดเก็บที่งานวิจัยสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และได้มีพระสงฆ์มาประกอบพิธีส่งวิญญาณของช้างป่าตัวนี้ และฝังซากช้างไว้ในบริเวณสวนทุเรียนหลังจากทำการชันศูตรแล้วเสร็จ

ผลการชันสูตรทราบว่าการตายของช้างป่า เกิดจากอุบัติเหตุลื่นตกลงไปในบ่อ ซึ่งมีความลึกประมาณ 4-5 เมตร และไม่สามารถขึ้นจากบ่อได้เนื่องจากพื้นบ่อเป็นพลาสติก ทำให้ลื่นเป็นเหตุให้จมน้ำ สัตว์แพทย์ลงความเห็นจมน้ำขาดอากาศหายใจทำให้เสียชีวิต ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขานัน ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.นบพิตำ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด