• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯศรีลานนา รวบชายลักลอบตัดไม้ยมหอม หลังระบบ NCAPS แจ้งเตือนพบการบุกรุก

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา  ออกตรวจลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ในพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบทำไม้มีค่าในพื้นที่อย่างเข้มข้น โดยศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

โดยอุทยานแห่งชาติศรีลานนา (WFC) ได้รับการแจ้งเตือนจากระบบเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ “NCAPS” (Network Centric Anti Poaching System) ตรวจพบชายคนหนึ่ง กำลังเดินมุ่งหน้าเข้าไปในป่า บริเวณป่าห้วยแม่ยึ่งน้อย ท้องที่ หมู่ 5 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จากการตรวจสอบ ต่อมา พบชายคนเดิม กำลังชักลากไม้มาตามเส้นทางในป่าบริเวณดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการดักซุ่มเฝ้าระวังจับกุมตัวชายดังกล่าว พบบุคคลทำการชักลากไม้โดยใช้รถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คน และแบกไม้ จำนวน 1 คน มาถึงจุดที่กำลังดักซุ่ม

เจ้าหน้าที่ จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ ชายทั้งสองอาศัยความมืดพยายามวิ่งหลบหนี สามารถหลบหนีไปได้ 1 คน และสามารถจับกุมได้ จำนวน 1 คน ต่อมา ทราบชื่อภายหลังว่า นายยอสะ อายุ 38 ปี ชาวบ้าน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจบริเวณที่เกิดเหตุ พบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้าดรีม 125 สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน พร้อมไม้ยมหอมแปรรูป จำนวน 6 แผ่น/ชิ้น และไม้จำปีป่าแปรรูป จำนวน 2 แผ่น/ชิ้น เจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันตรวจยึดจับกุม นำเรื่องราวแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด