• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ บุกรวบชายลักลอบล่าหมูป่า พบกำลังชำแหละซากคากระท่อม

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีสิทธิศักดิ์ ฉันสิมา หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร พร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามส่วนกลาง ออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ พบชาวบ้านแม่กระบุง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่กระบุง อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ แอบลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า และได้ซากหมู่ป่ามาชำแหละเพื่อส่งขายออกนอกพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบกระท่อมไม่มีเลขที่ โดยใช้อำนาจตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 พบบุคคลชายกำลังหั่นซากหมูป่า คาเขียง เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัว

โดยเมื่อตรวจสอบภายในกระท่อมพบอาวุธปืนลูกซองยาวเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซองขนาด 12 เกจ จำนวน 3 นัด ตรวจสอบรอบที่พัก พบซากหมู่ป่าลักษณะสด ยังไม่มีกลิ่น โดยมีการหั่นชำแหละวางอยู่บนเขียง และกะละมัง พบเนื้อส่วนขาและกระดูกถูกต้มอยู่บนเตา ตรวจในถังแช่สีแดงขนาด 80 ลิตร ภายในมีซากหมูป่าแช่แข็งไว้ยังมีเลือดลักษณะสด โดยแบ่งใส่ถุงน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่าไว้สำหรับส่งขายออกนอกพื้นที่จากการสอบถามนายอนุชิต ชาวบ้านอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ให้การว่าตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้มาขอชาวบ้านตำบลแม่กระบุง มาสร้างกระท่อมอาศัยโดยไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองและอาศัยรับจ้างทั่วไปในพื้นที่ ส่วนหมูป่าดังกล่าวตนได้เข้าไปล่าในป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์โดยการยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองเดี่ยวและได้ชำแหละมาตั้งแต่เมื่อคืนจนต่อเนื่องถึงตอนเช้า จนเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้บริเวณพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ซ้อนทับป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพระฤาษีและป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2 ซึ่งมีความผิดตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐาน เก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย ฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ฐาน ล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐาน เข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐาน ยิงปืน ทำให้เกิดระเบิด หรือจุดดอกไม้เพลิง เขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐาน นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต และพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ฐาน เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด