• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สุดหนาวในสยาม! อุทยานฯภูเรือ อุณหภูมิลดต่ำ 5 องศา นทท.แห่ชมทะเลหมอกยามเช้า

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย เปิดเผยว่า
ช่วงนี้อากาศที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ มีอุณหภูมิที่ลดลง ช่วงเช้าจึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางขึ้นมาชมแสงแรกของวันใหม่ สัมผัสหมอก และชื่นชมความงามของดอกไม้เมืองหนาวบนยอดอุทยานภูเรือ ที่บานสะพรั่งรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดวันนี้ ที่ยอดอุทยานแห่งชาติภูเรือ มีอุณหภูมิ เพียง 5 องศาเซลเซียส เท่านั้น โดยนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาอุทยานแห่งชาติภูเรือนั้น ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

อุทยานแห่งชาติภูเรือ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือ และอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย อาณาเขตด้านทิศเหนืออยู่ติดกับประเทศลาว รูปพรรณสันฐานของภูเรือมีรูปร่างลักษณะเหมือนเรือใหญ่บนยอดดอยสูงเป็นภูผาสีสันสะดุดตาหินบางก้อนมีลักษณะเหมือนถูกปั้นแต่งไว้ ชาวบ้านเรียกว่า “กว้านสมอ” โดยรอบๆ จะเห็นยอดดอยเป็นขุนเขาน้อยใหญ่ใกล้เคียงเป็นฝ้าขาวด้วยละอองน้ำ หมอก ปกคลุมไว้ท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 120.84 ตารางกิโลเมตร

ภูมิประเทศของอุทยานแห่งชาติภูเรือ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อนประกอบด้วย เขาหินทรายเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นเป็นหินแกรนิตสลับกันไป ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้มีที่ราบสูงสลับกับ ยอดเขาสูงทั่วไป มียอดเขาสูงที่สุดคือ ยอดภูเรือ มีความสูงถึง 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ยังมียอดเขาที่สำคัญ คือ ยอดเขาภูสัน มีความสูง 1,035 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และยอดภูกุ มีความสูง 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลักษณะเช่นนี้เองจึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญก่อให้เกิดลำธารหลายสาย เช่น ห้วยน้ำด่าน ห้วยบง ห้วยเถียงนา ห้วยทรายขาว ห้วยติ้ว และห้วยไผ่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกห้วยไผ่ที่สวยงามแห่งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด