• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขสป.ตะเบาะ-ห้วยใหญ่ เร่งรักษาช้างป่าบาดเจ็บ เตรียมเฝ้าระวังผลักดันให้กลับเข้าป่า

วันที่ 9 พฤศจิกายน​ 2564​ นายเสกสันต์ ลอมแปลง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตะเบาะ-ห้วยใหญ่ เฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าเข้าพื้นที่ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบช้างป่าออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านบ้านเฉลียงทอง ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย 2564 จนกระทั่งวันที่ 7 พ.ย. 2564 ซึ่งระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบและเฝ้าระวังอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ได้พบรอยเลือดบริเวณร่องรอยที่ช้างนอนในป่าใกล้บริเวณจุดเฝ้าระวัง ซึ่งคาดว่าช้างป่าอาจจะได้รับบาดเจ็บ จึงได้ขอสนับสนุนทีมสัตวแพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เพื่อหาวิธีการรักษา และกั้นพื้นที่บริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันชาวบ้านได้รับอันตราย

โดยได้รับรายงานเพิ่มเติมว่าช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บตัวดังกล่าว คาดว่าจะเป็นช้างตัวเดียวกับที่ ขสป. ตะเบาะ-ห้วยใหญ่ พบบริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำห้วยตลาดเมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งห่างจากจุดเฝ้าระวังประมาณ 10 กม. และได้พยายามที่จะทำการรักษาแต่ช้างได้เข้าป่าไปก่อนหน้านี้แล้ว

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว พร้อมด้วยกำนันตำบลท่าด้วงและคณะกรรมการหมู่บ้านเฉลียงทอง ต.ท่าด้วง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันตรวจสอบช้างป่าโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ (Drone) ร่วมบินตรวจสอบในพื้นที่ของชาวบ้านปรากฏพบช้างป่า 1 ตัว เพศผู้ โตเต็มวัย อายุประมาณ 40 ปี อาการขาหลังซ้ายบวม เดินลำบาก ไม่พบบาดแผลภายนอก ทีมสัตวแพทย์ได้ประเมินอาการจึงให้ยาลดปวดลดอักเสบ ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้ยาต่อเนื่อง จากนั้นจึงผลักดันช้างป่ากลับเข้าพื้นที่ป่า พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่ติดตามอาการและเฝ้าระวังผลักดันอย่างต่อเนื่องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด