• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ตามรอยตำนาน ‘แพะเมืองผี 2’ วนอุทยานม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง ตั้งแคมป์ดูดาว ส่องนก

ณ วันนี้ ได้เวลาเปิดประเทศให้บรรดาเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ผู้หลงใหลธรรมชาติได้ไปเปิดหูเปิดตากันเสียที หลังจากปิดประเทศจากวิกฤติการณ์โควิด-19 ระบาดหนักมานาน หากมีโอกาสได้เดินทางมาจังหวัดแพร่ หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่จะนำมาเสนอให้ได้เข้าไปสัมผัสชื่นชมความอัศจรรย์ของธรรมชาติได้สร้างไว้อย่างงดงาม สมญาว่า แพะเมืองผี 2 คือ ม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง จังหวัดแพร่ มีตำนานเล่าต่อกันมาสมัยปู่ย่า ตายายว่า มีลูกแก้ว (ลูกไฟสว่างไสว) ลอยขึ้นมาบริเวณหน้าผาในยามค่ำคืนแรม 15 ค่ำเป็นประจำ

วนอุทยานดอยม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง ปัจจุบันมีเนื้อที่ 316 ไร่ ได้รับการประกาศเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2549 ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยหอย หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยม้า อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ “ม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง” จุดเด่นที่สำคัญของวนอุทยานดอยม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง คือ เสาดินม่อนแก้ว และเสาดินม่อนเด็ง หรือที่เรียกว่า “แพะเมืองผี 2” เกิดจากการพังทลายที่ไม่สม่ำเสมอกันของชั้นตะกอน ทำให้เนินดินที่เหลือมีลักษณะเป็นแท่งคล้ายเสาเป็นโคกรูปร่างคล้ายจอมปลวก คล้ายดอกเห็ด หรือบางเนินคล้ายสะพานโค้งดูแปลกตา โดยตะกอนชั้น ล่างเป็นตะกอนเม็ดเล็กละเอียดมีการกัดเซาะเป็นริ้วร่องมากที่สุด ส่วนชั้นบนเป็นตะกอนเม็ดหยาบมีการวางตัวเป็นแนวชั้นประสานเกาะตัวกันเป็นชั้นแข็ง จุดเด่นที่สำคัญอีกแห่ง คือ บริเวณรอบขอบอ่างเก็บน้ำห้วยหอยเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน ยามเย็นมีทัศนียภาพที่สวยงาม ช่วงฤดูหนาวเหมาะกับการตั้งแคมป์ ดูนก และดูดาว

วนอุทยานดอยม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง อยู่ห่างจากตัวเมืองแพร่ประมาณ 22 กิโลเมตร ไปตามถนนยันตรกิจโกศล (สายแพร่-น่าน ) ถึงแยกสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่เลี้ยวขวา ผ่านบ้านน้ำชำ บ้านห้วยม้า และบ้านห้วยหอย อยู่ห่างจากถนนสายบ้านน้ำชำ-บ้านอ้อย ประมาณ 1.7 กิโลเมตร เมื่อถึงที่ทำการบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยหอยสามารถเดินทางไปโดยรถยนต์ รถจักยานยนต์ ไปตามถนนลูกรัง เข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยว ได้แก่ ดอยม่อนแก้ว ระยะทาง 1.65 กม. ดอยม่อนเด็ง ระยะทาง 1.6 กม. จุดดูนกและแคมป์ปิ้งจะอยู่บริเวณขอบอ่างเก็บน้ำห้วยหอย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร: 081–4625362 Facebook : วนอุทยานดอยม่อนแก้ว-ม่อนเด็ง Doi Mon Keao Mon Deng Forest Park

ทั้งนี้ วนอุทยานได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 DMHTTA การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่สามารถรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยวในวนอุทยาน (Carrying Capacity) จัดเจ้าหน้าที่เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในบริเวณที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการหนาแน่น การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติด้วยความเข้มงวด ทั้งด้านการป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ และด้านการบริการท่องเที่ยวและนันทนาการ โดยปฏิบัติงานบริการเจ้าหน้าที่จะต้องมีความสุภาพ อ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และหน่วยงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด