• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ รวบชายพกอาวุธปืนลูกซองเข้าในพื้นที่ อ้างมาติดตามโคหลุด

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีสิทธิศักดิ์ ฉันสิมา หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากร อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และสายตรวจส่วนกลาง ออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยการลาดตะเวนด้วยเรือตรวจการเพื่อสกัดกั้นกระบวนการเข้ามาลักลอบล่าสัตว์ในพื้นที่ช่วงวันหยุด ขณะลาดตระเวนมาถึงป่าห้วยองคาบริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อน  หมู่ที่ 3 ตำบลนาสวน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

โดยเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นเรือหางยาวขนาดเล็ก จอดอยู่ 1 ลำ และพบบุคคลชาย 1 คน ยืนอยู่ข้างเรือ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบและแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ทราบชื่อคือ นายอาทร อายุ 30 ปี ชาวบ้านอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี บริเวณใกล้เรือพบอาวุธปืนลูกซองเดี่ยวไม่มีทะเบียนวางพิงอยู่ สภาพร่องรอยมีการยิงใช้งานไปแล้ว มีเขม่าติดเห็นชัดในลำกล้อง ตรวจค้นที่ลำตัวพบกระสุนลองซองขนาด 12 เกจ จำนวน 3 นัด บริเวณกระเป๋ากางเกงด้านขวา และอาวุธมีด 1 เล่ม โดยนายอาธร ให้การว่าได้นำอาวุธปืนเข้ามาเพื่อป้องกันตัว เพื่อที่จะติดตามโคที่หลุดออกมาในป่าดังกล่าว

ทั้งนี้ นายอาธร ให้การยอมรับว่าอาวุธปืนเครื่องกระสุนและอาวุธมีดที่ตรวจพบทั้งหมดดังกล่าวเป็นของตน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา ฐานนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 19 (7) ประกอบมาตรา 45 พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 จัดทำบันทึกเรื่องราวพร้อมรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องนำตัวผู้ถูกจับส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด