• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

กรมอุทยานแห่งชาติฯ แสดงความเสียใจครอบครัวนักข่าวจันทบุรี ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้สั่งการให้ นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ให้ดูแลอำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือครอบครัว นายปริญญา เกษราธิกุล อายุ 46 ปี นักข่าวท้องถิ่น ประจำจังหวัดจันทบุรี ที่เสียชีวิตจากการถูกช้างทำร้ายเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

โดยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา นายชวินทฐ์ ปิ่นแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ และหัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังติดตามและแก้ไขปัญหาช้างป่าชุดที่ 10 รายงานว่าได้รับแจ้งชุดอาสาพิทักษ์ช้างป่า (นาฬาคีริง) ว่ามีช้างป่า จำนวน 1 ตัว ได้รับบาดเจ็บ คาดว่าเกิดจากการต่อสู้กันเองบริเวณท้ายเขื่อน บ้านชำตาเรือง หมู่ 7 ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จึงได้ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว กลุ่มอาสานาฬาคิริง และกลุ่มอาสาคชสาร เฝ้าติดตามอาการช้างป่า พบว่าช้างอาการค่อนข้างสาหัส ขาหน้าซ้ายเป็นแผล บริเวณงวงใต้ตาได้รับบาดเจ็บ และช้างมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ลงไปแช่อยู่ในน้ำ จึงประสาน สัตวแพทย์หญิงสุนิตา วิงวอน สัตวแพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เดินทางมารักษาอาการบาดเจ็บ

ต่อมาสัตว์แพทย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และกลุ่มอาสาพิทักษ์ช้างป่าฯ ได้ร่วมวางแผนปฏิบัติการยิงยาเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของช้างซึ่งมีทั้งหมด 7 เข็ม โดยในการปฏิบัติงานได้วางแผนให้มีชุดติดตามและป้องกันร่วมกับคณะยิงยา จำนวน 6 นาย แต่เมื่อยิงยาเข็มที่ 2 ช้างมีอาการหวาดระแวง ตื่นตะหนก และแสดงอาการดุร้าย โดยวิ่งเข้าใส่ชุดปฏิบัติงาน ส่งผลทำให้นายปริญญา นักข่าวท้องถิ่น ถูกช้างทำร้ายได้รับบาดเจ็บจึงได้รีบเข้าช่วยและนำส่งโรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ ก่อนจะทนพิษบาดแผลไม่ไหวและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตามสำหรับช้างป่าตัวดังกล่าวมีชื่อว่า “โหนก” เป็นช้างเพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ และอาสาพิทักษ์ช้างป่าฯ ทำการเฝ้าระวังติดตามเพื่อป้องกันมิให้ทำร้ายประชาชนในพื้นที่ และได้ประสานผู้นำชุมชนให้ระวัง และงดการออกกรีดยางในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด