• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อช.น้ำตกซีโป ลาดตระเวนพบลักลอบตัดไม้ 5 จุด ยึดไม้ตะเคียนแปรรูปจำนวนมาก

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 นายโอภาส นวลมังสอ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี รายงานว่าเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ร่วมกับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 สน. หน่วยทหารพราน 49 ลาดตระเวนตรวจสอบการกระทำผิดว่าด้วยการป่าไม้ท้องที่บ้านลูโบ๊ะยือริง (บ้านย่อยไอร์กือเน๊าะ) ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส พบมีการกระทำผิดว่าด้วยการป่าไม้ รวม 5 จุด

โดยจุดที่ 1 พบกองไม้แปรรูป จำนวน 408 แผ่น จุดที่ 2 พบการบุกรุกแผ้วถางป่า จำนวน 1 จุด ประมาณ 30 ไร่ จุดที่ 3 พบไม้แปรรูปอยู่ระหว่างทาง ชนิดไม้ตะเคียนชันตาแมว จำนวน 16 แผ่น ปริมาตร 0.29 ลบ.ม. จากการตรวจสอบตามพิกัดแล้ว พบว่า จุดที่ 1 ,2และ 3 อยู่นอกเขตป่าเตรียมการอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จึงได้มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นธ.1 (กาหลง) ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับ จุดที่ 4 พบไม้แปรรูปอยู่ระหว่างทาง ชนิดไม้ตะเคียนชันตาแมว จำนวน 19 แผ่น ปริมาตร 0.30 ลบ.ม. และจุดที่ 5 พบจุดแปรรูปไม้ ชนิดไม้ตะเคียนชันตาแมวไม้เก่านำมาเลื่อยใหม่ ไม้แปรรูปแผ่น จำนวน 13 แผ่น ปริมาตร 0.21 ลบ.ม และไม้ซีก จำนวน 6 ซีก ปริมาตร 0.27 ลบ.ม. ตรวจสอบตามพิกัดแล้วพบว่าอยู่ในเขตป่าเตรียมการอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่พบผู้กระทำผิดแต่อย่างใดโดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกดำเนินการตามกฎหมายและขยายผลตามจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด