• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สปป.4 (ภาคใต้) ซ้อนแผนรวบหนุ่มโพสต์ขายนกปรอดหัวโขน ราคาตัวละ 1,500 บาท

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 นายจีระวัฒน์ สังข์โชติ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปราที่ 4 (ภาคใต้) เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ นปพ.2 สปป.4 (ภาคใต้) พร้อมด้วย สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า สปป.4 (ภาคใต้) สายตรวจเฉพาะกิจด้านสัตว์ป่า สบอ.5 (นครศรีธรรมราช) สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.5 สายที่ 1 ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. และสภ.ท่าศาลา ได้ร่วมกันตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้และสัตว์ป่า

โดยเจ้าหน้าที่ติดต่อซื้อนกปรอดหัวโขน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 580 กับผู้ใช้เฟคบุ๊ค ในนาม “คนไม่ใช่ ทำอะไรก็ผิด” ซึ่งได้มีการโพสต์ว่า “ขออนุญาติแอดมินครับ เวียดนามใต้ 2 ใบเทาใจดีสู้นกแก่ อายุกรง 3 วัน อยู่ในกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าผ่านทางเฟสบุ๊คชื่อ “คนรัก นกกรงหัวจุกนครศรีฯ” จำนวน 2 ตัว ราคาตัวละ 1,500 บาท และนัดหมายเพื่อรับนกปรอดหัวโขนบริเวณปั้นน้ำมัน Caltex ท่าศาลา เมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีรถยนต์กระบะสี่ประตู สีเทา เข้ามาจอดจึงได้เดินไปดูพบกรงนกปรอดหัวโขน อยู่ภายในรถยนต์คันกระบะคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบ

ทั้งนี้พบนกปรอดหัวโขน จำนวน 2 ตัว อยู่ภายในรถยนต์กระบะคันดังดล่าว และได้ทำการขยายผลไปที่บ้านเลขที่ 35/2 หมู่ที่ 7 ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช พบนกปรอดหัวโขนเพิ่มอีก จำนวน 5 ตัว จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาคือ นายนิรันดร์ ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ในนาม”คนไม่ใช่ ทำอะไรก็ผิด” พร้อมตรวจยึดของกลางสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก นกปรอดหัวโขน จำนวน 7 ตัว  และอุปกรณ์การกระทำผิด โดยแจ้งข้อหาฐาน มีไว้ในครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และ ฐาน ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่มาตรา 29 ระวางโทษมาตรา 89 ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าศาลา ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด