• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบหนุ่มโพสต์ขายนกกรงหัวจุก ตรวจค้นบ้านพักยึดได้ 69 ตัว มูลค่ากว่า 103,500 บาท

วันที่ 28 ตุลาคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามด้านสัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สาขาเพชรบุรี)​ สนธิกำลังร่วมกับ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปทส. เพชรบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนชุด 144 และ 145 ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลเขาน้อย อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยสายตรวจปราบปรามด้านสัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สาขาเพชรบุรี) ได้ตรวจสอบผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊คได้มีการโพสต์ขายสัตว์นกกรงหัวจุก โดยเมื่อสืบสวนข้อเท็จจริงได้ทำการตรวจสอบแน่ชัดว่าเป็นบัญชีเฟสบุ๊ค ที่มีการซื้อขายจริงและได้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตจากบ้านเลขที่ 88 /21 หมู่ที่ 1 ตำบลเขาน้อย อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งไม่พบว่ามีการได้รับอนุญาตให้ทำการค้าสัตว์ป่าเบื้องต้น โดยได้ทำการล่อซื้อนกกรงหัวจุก จำนวน 1 ตัว และนัดรับบริเวณหน้าธนาคารทีเอ็มบีธนชาต สาขาปราณบุรี เมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีการส่งมอบนก เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม

ทั้งนี้ผู้ต้องหาให้การว่ายังมีนกปรอดหัวโขนอีกจำนวนหนึ่งได้เลี้ยงไว้ที่ร้านขายกาแฟ ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบพบนกอยู่ในกรง จำนวน 22 ตัว โดยมีเอกสารหลักฐานมาแสดงจำนวน 8 ตัว ถูกต้องตามเอกสาร ส่วนนกอีก 14 ตัว ไม่มีเอกสาร หรือสัญลักษณ์ในการครอบครองแต่อย่างใด และยังได้ตรวจสอบบ้านเช่าซึ่งเป็นที่พักและเก็บนกกรงหัวจุก พบนกอยู่ในกรง จำนวน 55 ตัว ซึ่งไม่มีใบอนุญาต และสัญลักษณ์ประจำตัวนกแต่อย่างใด โดยนกทั้งหมด จำนวน 77 ตัว มีใบอนุญาตครอบครอง จำนวน 8 ตัว จึงได้ตรวจยึดนก จำนวน 69 ตัว และอุปกรณ์การกระทำผิด ราคาประเมินของกลางสัตว์ป่าคุ้มครอง​ (จำพวกนก)​ นกปรอดหัวโขน เป็นเงิน 103,500 บาท นำส่งพนักงานสอบสวน สภ. ปราณบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ส่วนสัตว์ป่าของกลางได้ส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี ดูแลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด