• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เศร้า! ลูกช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกรถเก๋งชนตายขณะเดินข้ามถนน

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (18 ต.ค.) เวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวังผลักดันและติดตามแก้ไขปัญหาช้างป่าฯ จ.ฉะเชิงเทรา (อ.สนามชัยเขต)ได้รับแจ้งว่ามีลูกช้างป่าถูกรถเก๋งชนพร้อมเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน มีรถยนต์เสียหาย 3 คัน มีผู้บาดเจ็บ หญิง 1ราย บริเวณถนนหลวงหมายเลข 359 ช่วงระหว่าง ก.ม ที่ 62-63 (สระแก้ว-เขาหินซ้อน)

เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ โดยได้ตรวจสอบร่วมกับ ผอ.ทสจ.ปราจีนบุรี สภ.ระเบาะไผ่ ปลัดอำศรีมหาโพธิ ผู้ใหญ่บ้านหว้าเอน ม.8 ตรวจสอบพื้นที่ พบซากลูกช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี 5 เดือน โดยร่องรอยพบว่าเป็นการเคลื่อนย้ายเป็นฝูง และมีบุคคลได้รับบาดเจ็บ เป็นผู้หญิง ไม่ทราบอายุ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนซากช้างป่าที่เสียชีวิตได้ส่งมอบทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1(ปราจีนบุรี) เพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ เขตฯ จะได้ประสานการดำเนินการติดตาม และผลักดันโขลงช้างป่า กว่า 20 -30 ตัว ซึ่งยังวนเวียนอยู่ข้างที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที จะเพิ่มไฟส่องสว่างไปส่องหาช้างเพื่อผลักดันให้กับเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ต่อไป

โดยจุดที่เกิดเหตุดังกล่าวนี้เป็นบริเวณที่ช้างป่า – โขลงช้างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน มักใช้เป็นทางข้ามฝั่งถนนจาก จ.ฉะเชิงเทรา หรือ แปดริ้วข้ามเขตเข้ามาหากินในฝั่งของ จ.ปราจีนบุรีเป็นประจำ และเมื่อเดือนที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เคยเกิดอุบัติเหตุรถกระบะชนช้างป่าจนงาหักได้รับบาดเจ็บ ในบริเวณนี้มาก่อนหน้าแล้วครั้งหนึ่ง เบื้องต้นทางเขตฯ จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ในเปิดไฟให้สัญญาณ ป้องกันช้างป่าที่จะออกมา และผลักดันเป็นระยะ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด