• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานฯเขื่อนศรีนครินทร์ ตรวจสอบบ้านร้างซุกซ่อนไม้เถื่อน ตรวจยึดได้กว่า 44 แผ่น

วันที่ 14 ตุลาคม 2564 นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เ​ปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจส่วนกลางผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลด่านแม่แฉลบ ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ หลังได้รับแจ้งว่ามีบุคคลได้ลักลอบทำไม้ในอุทยานฯ และนำไม้มาซุกซ่อนในบ้านร้าง

เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงบริเวณป่าบ้านปากเหมือง หมู่ที่ 7 ตำบลด้านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี พบเป็นบ้านไม้ยกพื้นกันด้วยไผ่ลำแพนไม่มีหน้าต่าง ไม่ล็อคประตู มองจากภายนอกเห็นไม้แปรรูปสภาพใหม่กองอยู่จำนวนหลายแผ่น ผู้ใหญ่​บ้านแจ้งว่าบ้านดังกล่าวเจ้าของได้เสียชีวิตไปแล้วปัจจุบันไม่มีใครอยู่ มาเป็นเวลา 3 ปี จึงใช้อำนาจตามมาตรา 36(3) พรบ.อุทยานฯ พ.ศ.2562 เข้าตรวจสอบในบ้าน

โดยพบไม้แปรรูปลักษณะใหม่ ตรวจสอบไม่มีรูปรอยดวงตราเจ้าหน้าที่ตีประทับไว้ มีร่องรอยเลื่อยด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ คาดว่าผู้กระทำผิดแอบนำไม้มาซุกซ่อนในบ้าน เพื่อรอการขนย้าย เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่พบการแอบทำไม้แปรรูปไม้อยู่บ่อยครั้ง จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไม้หวงห้ามแปรรูป จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ ไม้แดง ไม้ยมหอม ไม้ประดู่ รวมจำนวน 44 แผ่น ปริมาตร 1.916 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐ รวม 35,800 บาท จัดทำบันทึกรวบรวมพยานหลักฐานส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสืบสวนเรียกตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด