• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พบแล้ว !! ลุงหลงป่าดอยผ้าห่มปก กลายเป็นศพ หลังหายไปนานกว่า 2 วัน

วันที่ 10 ตุลาคม 2564 นายดำรงค์ จักรมานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เปิดเผยว่า กรณีมีเหตุคนหาย ชื่อนายมงคล เหล่ายาวิละ อายุ 57 ปี ชาวบ้าน หมู่ 8 บ้านศรีดอนแก้ว ต.แม่สาว หายอยู่ในป่าบริเวณดอยปู่หมื่น อุทยานแห่งชาติผ้าห่มปก ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ หลังเข้าไปหาของป่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา นั้น

โดยเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2564 อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานฝ่ายปกครองอำเภอฝาง ปลัดอำเภอฝาง ฝ่ายปกครองอำเภอแม่อาย ปภ.เชียงใหม่(สาขาฝาง) ฝ่ายทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค 3 กองร้อย ตชด.334 (แม่อาย) ทหารร้อย ม.4 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.4 กกล.ผาเมือง หน่วยกู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ชมรมตอบโต้ภัยพิบัติจอมทอง กู้ภัยพิงค์นคร กู้ภัยหงส์ฟอพ (อพปร.ฝาง) กู้ภัยเหยี่ยวแดง กู้ภัย กู้ชีพในพื้นที่ใกล้เคียง กำนัน ชุดชรบ. ตำบลแม่สาว อส.แม่อาย อบต.แม่สาว ทต.แม่อาย จนท.ป่าไม้ ทต.แม่นะ เชียงดาว สมาคมสงเคราะห์ รวมกว่า 200 คน ดำเนินการจัดชุดปฏิบัติการ จำนวน 6 ชุด โดยใช้การสื่อสารทางวิทยุ เพื่อป้องกันหลงทาง โดยระดมค้นหาพื้นที่ทั้งหมด 1,100 ไร่ จำนวน 3 ตารางกิโลเมตร เริ่มค้นหาเวลา 10.00 น. ปูพรมเดินหาแต่ทางชัน และเป็นผาจึงต้องใช้ความพยายามถ้าเลยเที่ยงวันไม่พบ จะให้ทางเครื่องบินค้นหาอีกทาง

กระทั่งเวลา 11.10 น. เจ้าหน้าที่พบร่างนายมงคล เหล่ายาวิละ นอนเสียชีวิตบริเวณกลางป่าห่างจากจุดชมวิวทิวสน ประมาณ 1 กิโลเมตร และคาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 วัน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ในช่วงที่ผู้เสียชีวิตออกหาของป่านั้น น่าจะเกิดไปถูกใส่รังต่อเข้า และคาดว่าน่าจะถูกฝูงต่อรุมต่อย จนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิต โดยในตอนพบศพนั้นยังพบฝูงต่อรุมตอมเฝ้าศพอยู่จำนวนมาก จากนั้นเวลาประมาณ 14.30 น. จึงได้แจ้งกองอำนวยการประสานร้อยเวร และนิติเวชเข้าทำการตรวจสอบและลงความเห็นสาเหตุการเสียชีวิต และร่วมกันนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่ป่าเพื่อให้ญาตินำศพไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด