• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รวบ 2 หนุ่มลักลอบตัดไม้ในพื้นที่เตรียมประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับกวาง จ.สระบุรี

วันที่ 9 ตุลาคม 2564 นายนิธิ อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 03.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยพื้นที่เตรียมการประการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับกวาง พน้อมด้วยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สบ.1 (ท่ามะปราง) เขตห้ามล่าสัตว์ป่าแก่งคอย สำนักงานป้องกัน และปราบปรามที่1 (ภาคกลาง) ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 บ้านน้ำพุ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการลักลอบตัดไม้ตามที่รับได้รับแจ้งจากผู้หวังดีไม่ประสงค์ออกนามแจ้งว่า ได้มีบุคคลกลุ่มหนึ่งไม่ทราบจำนวนเข้ามาทำการลักลอบตัดไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ามวกเหล็กและป่าทับกวางแปลงที่ 2

ขณะทำการตรวจลาดตระเวนมาถึงบริเวณป่าเขาสูงบ้านน้ำพุ ม.10 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี (ตามที่ได้รีบแจ้ง) อยู่ในบริเวณพื้นที่หน่วยควบคุมพื้นที่เตรียมการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทับกวาง พบชายต้องสงสัยไม่ทราบชื่อ จำนวน 2 คน หนึ่งในสองคนนั้นได้สะพายปืนแก๊ปเดินอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ขอตรวจค้น พบอาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอกไม่มีหมายเลขทะเบียน พร้อมอุปกรณ์ดินปืนบรรจุในขวดจำนวน 1 ขวด ลูกปืนตะกั่วบรรจุในขวดจำนวน 55 ลูก แก๊ปปืนจำนวน 8 ดอก ภายในเป้สะพายหลัง ไม่พบซากสัตว์ป่าแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวและและสอบถามทราบชื่อภายหลัง นายสนอง (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82 หมู่ 6 ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และนายธนากร (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี บ้านท่ามะปราง ม.5 ต.ท่ามะปราง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ให้การว่าได้เข้ามาในพื้นที่เพื่อตัดไม้พะยูงมาแล้ว 2 คืน 3 วัน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบและนำชายทั้งสองนำไปจุดตัดไม้พะยูง พบไม้พะยูงแปรรูปทิ้งไว้ จำนวน 4 แผ่น และพบเลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงได้รวบข้อมูล ส่ง สภ.แก่งคอย เพื่อดำเนินดคีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด