• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม แจ้งจับ นักท่องเที่ยวลักลอบขี่เจ็ทสกีในเขตหวงห้าม

วันที่ 23 กันยายน 2564 นายณรงค์ คงเอียดหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความต่อผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกันตัง แจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2564 เวลา 13.30 น. ได้รับการร้องเรียนเรื่องเจ็ทสกีขับขี่ในทะเล บริเวณพื้นที่หาดยาว ตนจึงสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ จม.6 (หยงหลิง) ลงพื้นที่บริเวณหาดยาว พบเรือเจ็ทสกี 2-3 ลำ กำลังขับขี่วนไปมาในน้ำบริเวณหาดยาว
ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อันเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ ๒๕๖๒ มาตรา ๑๙ (๒) เก็บหา นำออกไปกระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือกระทำให้เสื่อมสภาพซึ่ง ไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวคล้อม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมจึงได้มอบหมายให้นายจรูญใจตรง ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติฯที่ จม.๒ (หยงหลิง) นำเรื่องราวพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องเข้าไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกันตัง เพื่อให้พนักงานสอบสวนรับไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นยังไม่ทราบผู้กระทำความผิด เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเพื่อหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนว่า การกระทำด้วยความมุทะลุ คึกคะนอง ในแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติ หรือในที่อื่นๆ ใดของทางราชการจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่งทางอุทยานฯ อาจจะประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง แต่นักท่องเที่ยวเองต้องคำนึงถึง และต้องท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากบริเวณหาดยาวที่นักท่องเที่ยวขับขี่เจ็ตสกีวนไปวนมานั้นอยู่ใกล้กับแหล่งหญ้าทะเลที่สำคัญของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง รวมทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูน สัตว์ป่าสงวนของ จ.ตรัง ฉะนั้น การกระทำดังกล่าวทำให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด