• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จนท.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ลาดตระเวนเฝ้าระวังฝูงกระทิงออกหากินนอกพื้นที่

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 รายงานว่า ตามที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า บอยซ์ จ๊อดซ์ ทางช่องทางเพจของกระทิงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า แจ้งว่าพบฝูงกระทิงออกหากิน บริเวณหมู่บ้านโคกสันติสุข ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เกรงว่าชาวบ้านจะทำอันตรายสัตว์ป่า และสัตว์ป่าอาจเป็นอันตรายแก่ชาวบ้าน จึงประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ไข

นางสาวรัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งนายสามารถ หลานตะขบ ผู้ใหญ่บ้านโคกสันติสุข ให้ข้อมูลว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีผู้พบเห็นกระทิง จำนวน 25 ตัว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2564 ในช่วงเย็น ในไร่ของนายสมบูรณ์ สิงโตทอง สภาพเป็นไร่มันสำปะหลังและไร่ข้าวโพด โดยสภาพพื้นที่ดังกล่าว ติดกับป่า สภาพเป็นเนินเขาสูง มีป่าหญ้าสลับกับร่องห้วย และเป็นป่ารกทึบ

โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงและสอบถามชาวบ้านทราบว่ามีกระทิงเข้ามาในพื้นที่บ้านโคกสันติสุขหลายปีแล้วแต่ไม่เคยพบฝูงใหญ่หลายตัว จากนั้นช่วงเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกระทิงประมาณ 8-10 ตัว ซึ่งบริเวณดังกล่าวเดินหากินบนสันเนินและหลบลงเข้าร่องห้วย จากการตรวจสอบพบร่องรอยหากินเป็นบริเวณกว้างคาดว่ากระทิงฝูงนี้จะอาศัยอยู่บริเวณนี้เป็นประจำ เนื่องจากชาวบ้านหวาดระแวงรู้สึกไม่ปลอดภัยพืชไร่อาจถูกทำลายได้ ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าจึงจัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าติดตามกระทิงฝูงนี้เพื่อเฝ้าระวังและคอยไล่ผลักดันฝูงกระทิงกลับสู่เขตป่า โดยหลังจากนี้จะวางแผนเพื่อหาทางแก้ปัญหานี้ในระยะยาวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด