• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เตรียมเคลื่อนย้ายหมีควายตาฟางไปดูแล หลังชาวบ้านพบในหมู่บ้าน จ.สระแก้ว

วันที่ 18 กันยายน 2564 นายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่าตามได้รับแจ้งว่าพบหมีควายอยู่ในพื้นที่ชุมชน บ้านไพรจิต ม. 7 ตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. นั้น เจ้าหน้าที่ ขสป. เขาอ่างฤาไนได้เร่งเข้าพื้นที่ตรวจสอบ พร้อม ได้ประสาน นายสัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงบางละมุง นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ (กระบกคู่) และสัตวบาลประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เข้าตรวจสอบด้วย

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น คณะเจ้าหน้าที่ได้พบหมีควายดังกล่าว จึงได้ยิงยาซึม จากการตรวจสอบพบเป็นหมีควายเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม อายุประมาณ 15 ปี มีลักษณะตาฟาง สัตว์แพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดเพื่อประเมินสุขภาพ และให้น้ำเกลือ

ทั้งนี้จากการประเมินสัตวแพทย์มีความเห็นให้เคลื่อนย้ายหมีตัวดังกล่าวเข้าไปพักฟื้นและดูและที่สถานีเพาะเลี้ยงบางละมุง เนื่องจากสภาพการมองเห็นของหมีไม่สามารถอาศัยอยู่ในธรรมชาติได้ นายอำนาจ ม่วงปราง์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า
จากการประเมินสัตวแพทย์มีความเห็นสมควรเคลื่อนย้ายหมีตัวดังกล่าวไปพักฟื้นและดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เนื่องจากสภาพการมองเห็นของหมีไม่สามารถอาศัยอยู่ในธรรมชาติได้จึงไม่ควรปล่อยคืนสู่ป่าสำหรับการเคลื่อนย้ายไปยังสถานีฯ บางละมุงเห็นควรเคลื่อนย้ายในคืนนี้ เนื่องจากหากเคลื่อนย้ายกลางวันเกรงว่าอากาศร้อนจะเป็นอันตรายต่อหมี ซึ่งที่สถานี ฯ บางละมุงมีสถานที่และเวชภัณฑ์พร้อมรองรับการดูแลหมี โดยระหว่างการเคลื่อนย้าย มีนายสัตวแพทย์ปุญญพัฒน์ สารแขวีระกุล สัตวแพทย์ประจำสถานีฯบางละมุงและ สพ.ญ.อารียา ปอมโคก สัตวแพทย์ประจำ
ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เป็นผู้ดูแลตลอดการเดินทางต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด