• ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ • สำนักบริหารงานกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พญาเสือ สนธิกำลังเขตฯสลักพระ ตรวจยึดการลักลอบตัดไม้ไผ่ป่า จ.กาญจนบุรี

วันที่ 18 กันยายน 2564 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยพญาเสือ เปิดเผยว่า คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในบ้าน (ไม่ทราบเลขที่) ซอยหน้าสถานี หมู่ที่ 13 ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ตามที่ได้ดำเนินการสืบสวนขบวนการลักลอบตัดไม้ไผ่ป่าในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์จังหวัดกาญจนบุรี โดยการติดตั้งเครื่องติดตาม (GPS) จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดราชบุรี ที่ ค 361/2564 ฉบับลงวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2564 เข้าตรวจค้น พบนายสมชัย (สงวนนามสกุล) อยู่บ้านเลขที่ 101 หมู่ที่ 13 ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี แสดงตนเป็นผู้ครอบครองพื้นที่ โดยนายสมชัย ปฏิเสธการลงลายมือชื่อท้ายหมายค้น พบกองไม้ไผ่ป่าถูกปิดคลุมด้วยตาข่ายสีดำ ได้ดำเนินการค้นหาไม้ไผ่ป่าที่ได้ทำการฝัง GPS จำนวน 2 ท่อน/ลำ จนพบและแสดงให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบว่าเป็นไม้ไผ่ที่ติดตามมาจริง

ไม้ไผ่ป่าดังกล่าวเป็นไม้ที่ดำเนินการตัดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งเป็นไม้ไผ่ป่าที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม พรบ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมและตรวจยึดไม้ไผ่ป่าจำนวน 476 ท่อน/ลำ เป็นเงินค่าเสียหายของรัฐตามราคาตลาดแห่งท้องถิ่น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 19,040 บาท พร้อมนำความกล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ้านโป่ง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด